มอดไม้ลักลอบตัดไม้ในเขตปราสาทเขาโล้น หลวงพี่ขอบิณฑบาตอย่าทำอีกเลย

10 มีนาคม 2566

มอดไม้ลักลอบตัดไม้ในเขตปราสาทเขาโล้น หลวงพี่ขอบิณฑบาตอย่าทำอีกเลย





ad1

มอดไม้ ไม่รู้จักบาปบุญ ลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่าในเขตปราสาทเขาโล้น หลวงพี่ขอบิณฑบาตอย่าทำอีกเลย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มีนาคม 2566 พระสำเภา ปุญญคโม เจ้าอาวาสวัดเขาโล้น บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มคนลักลอบตัดไม้ ในเขตพื้นที่ปราสาทเขาโล้น และเขตวัดปราสาทเขาโล้น โดยไม่เกรงกลัวต่อบาป และทำลายทรัพย์สินของวัด และในเขตพื้นที่ปราสาทเขาโล้นอีกด้วย

ทางด้านพระสำเภา ปุญญคโม เจ้าอาวาสวัดเขาโล้น เผยว่า ปราสาทเขาโล้น เป็นเป็นมรดกทางวัฒนาธรรม และเมื่อเร็วๆ นี้ ทางกรมศิลปากรได้นำทับหลังจำลองมาประดิษฐานที่ปราสาทเขาโล้น เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปชมและสักการะ เนื่องจากปราสาทเขาโล้น ใกล้เส้นทางหลัก สายโคคลาน –ช่องตะโก ในขณะเดียวกัน กรมศิลปากรได้ทำการบูรณะปราสาทเขาโล้นแล้วบางส่วน เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ของจังหวัดสระแก้ว

และโดยรอบพื้นที่วัดและปราสาทเขาโล้นได้ทำการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นเพื่อให้ความร่มรื่นอีกด้วย “บริเวณปราสาทมีต้นไม้ ทั้งที่เกิดขึ้นเองและชาวบ้านพากันปลูกเพื่อให้มีความร่มรื่น และวันนี้ได้มีชาวบ้านได้มาแจ้งว่า พบมีคนเข้ามาลักลอบตัดไม้ในบริเวณพื้นที่ปราสาทเขาโล้นและบริเวณวัด จำนวนมาก จึงไปในที่บริเวณพบมีการตัดไม้ และพบว่า มีการลักลอบตัดไม้ ออกไปจำนวนมาก และยังมีบางส่วนที่ไม้ถูกตัดแล้วยังกองอยู่ และในพื้นที่บริเวณวัดเป็นเขตอภัยทาน มีสัตว์ป่าเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมากเช่นกัน จึงขอร้องให้หยุดต้นไม้และล่าสัตว์ป่าในเขตปราสาทเขาโล้น เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้และสัตว์ป่าอีกด้วย” พระสำเภา กล่าวอีก