เขื่อนราษีไศล ติดธงแดงเหนือเขื่อน แจ้งเตีอนอันตราย (มีคลิป)

เขื่อนราษีไศล ติดธงแดงเหนือเขื่อน แจ้งเตีอนอันตราย (มีคลิป)





ad1

ศรีสะเกษ-เขื่อนราษีไศล ติดธงแดงเหนือเขื่อน แจ้งเตีอนอันตราย เมื่อน้ำทะลักมาจากโคราชถึงแล้ว ชาวประมงน้ำจืดงดออกหาปลา เก็บกู้มองกลัวน้ำพัดพาไป  ขณะน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย400ไร่ เร่งสูบน้ำออกด่วน

มวลน้ำที่ไหลมาจากนครราชสีมาผ่าน อำเภอสตึก จ.สุรินทร์ มาตามลำน้ำมูลมาถึง เขื่อนราษีไศลแล้ว น้ำยังไหลเอื่อย เพราะน้ำชีหนุนทำให้ไหลช้า เจ้าหน้าเขื่อนได้ติดธงแดง วิกฤติน้ำมาก ระดับน้ำล่าสุดที่เขื่อนราษีไศล ระดับน้ำเหนือเขื่อนที่+119. 35 เมตร เหนือระดับนัำทะเลปานกลง ม ( รทก) มีปริมาณน้ำเก็บกัก 78.53 ล้าน ลบ.ม มีระดับน้ำท้ายเขื่อนที่  +119.24 ม.รมก

เมื่อน้ำด้านบนไหลมาสมทบ เขื่อนราษีไศล ต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด 7 บานและยกประตูสูงสุด เรียกว่าแขวนประตูทั้ง7 บาน พร้อมกับติดธงแดง ขั้นวิกฤติ แจ้งเตือนให้ประชาชนว่า ให้เฝ้าระวังน้ำ อาจจะมีการเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนและนาข้าว ให้เตรียมยกสิ่งของไว้ที่สูงโดยเฉพาะโคกระบือที่มีคอกอยู่นอกบ้านกลางทุ่งให้นำมาไว้ในบ้าน 

ขณะที่ชาวประมงนัำจืด บ้านห้วย ตำบลหนองแค ซึ่งอยู่เหนือเขื่อน ประมาณ20กว่าราย ไม่สามารถ ลอยเรือออกไปหาปลา หรือวางตาข่ายดักปลา หรือใส่มองได้ เพราะมองจะขาดและถูกน้ำพัดไป ต้องจอดเรื่อล่ามโซ่ เอาเครื่องเข้าบ้านเก็บไว้ป้องกันการถูกลักขโมย

นายยรรยง ศรเพชร ชาวประมงน้ำจืด กล่าวว่า ช่วงนี้น้ำเป็นช่วงน้ำหลาก เพราะมีมวลน้ำไหลมาจากทางโคราช บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ไหลมาตามลำน้ำมูล เข้าสู่เหนือเขื่อนราศีไศล  ประกอบกับน้ำชีหนุนจึงทำให้ไม่สามารถหาปลาได้ ไม่ว่าจะใส่เบ็ด หรือทอดแห แม้กระทั้งใส่มอง เพราะว่าน้ำไหลได้พัดพาเอาเศษกิ่งไม้วัชพืชมากับน้ำด้วย ทำให้แห และมอง ขาด ถ้าฝืนใส่อุปกรณ์หาปลาก็ขาดไม่สามารถใช้งานได้อีก ต้องรอให้น้ำลดและไหลนิ่งกว่านี้ ซึ่งต้องรอไปประมาณ  1 เดือน จึงจะออกหาปลาได้อีก ต้องผันตัวเองไปทำงานรับจ้างอย่างอื่น เพราะขาดรายได้ในการหาปลาขาย

จากพายุโซนร้อนลูกใหม่นี้ ทำให้ นาข้าวของชาวบ้านตำบลด่าน อ.ราษีไศล ซึ่งอยู่ติดกับเขื่อนราษีไศล เพียงมีผนังกั้นคันข้าง จำนวน 400 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหาย ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานชลประทานศรีสะเกษ ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบระบายน้ำออกจากนาข้าวของชาวนา

นายบุญส่ง จันทรสอน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 กล่าวว่า  ช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนัก กับมีมวลน้ำที่ไหลมาจากตำบลหนองบัวดง อำเภอศิลาลาด จึงทำให้เกิดน้ำท่วมนาข้าว ประมาณ 1 พันกว่าไร่ ประกอบด้วย บ้านหนองแห้ว บ้านดงดินแดง หมู่ 12 ,4, และ 9 นาข้าวถูกน้ำท่วมขังเนื่องจากจุดนี้จะเป็นแอ่งน้ำ เกิดปัญหาน้ำท่วมขังทุกปี จึงได้รีบประสานทางจังหวัดเพื่อขอเครื่องสูบน้ำมาทำการระบายน้ำออกโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ต้นข้าวของชาวนาถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนักต่อไป 
อย่างไรก็ตาม ต้นข้าวบางส่วนเสียหายถูกน้ำพัดพาไป และจมน้ำเสียหาย