กรมชลประทานแจง เครื่องสูบน้ำ มี 20 เครื่อง ใช้ได้เพียง 11 เครื่อง อีก 9 เครื่อง อะไหล่ยังไม่มี  รออะไหล่เครื่องสูบน้ำจากต่างประเทศ อีก 3 วันถึงไทย 

กรมชลประทานแจง เครื่องสูบน้ำ มี 20 เครื่อง ใช้ได้เพียง 11 เครื่อง อีก 9 เครื่อง อะไหล่ยังไม่มี

กรมชลประทานแจง เครื่องสูบน้ำ มี 20 เครื่อง ใช้ได้เพียง 11 เครื่อง อีก 9 เครื่อง อะไหล่ยังไม่มี  รออะไหล่เครื่องสูบน้ำจากต่างประเทศ อีก 3 วันถึงไทย 





ad1

วันที่ 7 ก.ย. 2565 ที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์  จังหวัดปทุมธานี นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่ดูสถานการณ์น้ำของจังหวัดปทุมธานี หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในจังหวัดปทุมธานี โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน ให้การตอนรับและประสานงานร่วมมือบูรณการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
.
นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน กล่าวว่า เรามีเครื่องสูบน้ำอยู่ 20 เครื่อง ขณะนี้สามารถใช้งานได้เพียง 11 เครื่อง ส่วนอีก 9 เครื่องทางผู้รับจ้างแจ้งว่าอะไหล่ยังไม่มี ต้องรอจากต่างประเทศ คาดว่าจะมาในวันที่ 9 หรือ 10 ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานกับทางตอนบนของให้ลดการระบายน้ำ เพื่อได้มีเวลาในการสูบพร่องน้ำ 
.
นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในจุดนี้ยังมีเครื่องสูบน้ำที่ยังซ่อมไม่เสร็จ โดยตนเองจะนำเครื่องสูบน้ำจากที่อื่นมาเติม รวมถึงจะแก้ปัญหาบานประตูที่ไม่สามารถเปิดได้เพื่อช่วยระบายน้ำเมื่อระดับน้ำฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาต่ำกว่า ในส่วนของการสูบน้ำหากไม่พอกรมชลประทานจะมีอุปกรณ์สูบน้ำเครื่องที่มาเสริม จากเมื่อวานนี้เท่าที่ทราบ ฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งก็ได้ติดตามข่าวสารจนถึงช่วงเช้าทราบว่าน้ำได้ลดลงเพียง 5 เซนติเมตร วันนี้เป็นโอกาสดีที่ฝนยังไม่ตก จึงต้องเอาน้ำในคลองออกให้มากที่สุด เพื่อเตรียมรับน้ำฝนที่อาจจะมาอีก คาดว่าฝนจะมาถึงวันที่ 10  จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ให้เต็มที่ลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นทางกรมชลประทานจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยมีแผนจะนำเครื่องอื่นมาเสริม หรือเร่งซ่อมแซมเครื่องที่เสีย เราจะใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งชลประทานมีความพร้อมในเรื่องของเครื่องมือ มีเครื่องสูบน้ำสำรองที่จะติดตั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการสูบน้ำ หากในพื้นที่มีการชี้เป้าให้พวกชลประทานทราบว่าตรงไหนที่มีความเดือดร้อน ต้องการสนับสนุนเครื่องมืออะไร ก็ขอให้แจ้งมา พร้อมที่จะช่วยเหลือทันที ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของปริมาณน้ำ ซึ่งยืนยันว่าชป.มีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา 
.
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขอบคุณท่านอธิบดีกรมชลประทานได้ลงพื้นที่ดูด้วยตัวเอง ผมเชื่อว่าการที่ท่านได้ลงพื้นที่มาเองแล้วได้สั่งการให้นำอุปกรณ์ต่าง ๆเพื่อนำมาแก้ไข ผมขอให้ประชาชนสบายใจได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมานั้นหนักจริง ๆ และวันนี้เราก็อย่าประมาท ผมมีทีมงานที่จะลงพื้นที่ไปช่วยย้ายปลั๊กไฟต่าง ๆ ในจุดที่เสี่ยง เมื่อท่านอธิบดีรับปากแล้วก็คงมือเครื่องมือต่าง ๆ ส่งมาช่วยเหลือประชาชน.