ขอนแก่นราคาดอกบัวาขยับขึ้นดอกละ 1 บาทรับวันพระใหญ่(วันมาฆบูชา)

ขอนแก่นราคาดอกบัวาขยับขึ้นดอกละ 1 บาทรับวันพระใหญ่(วันมาฆบูชา)





ad1

ขอนแก่นเร่งเก็บดอกบัว ส่งขายวันพระใหญ่ ขณะทีราคารับซื้อถึงที่ตกดอกละ 1 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรวันละกว่า 2,000 บาท

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ บ.อัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทำนาบัวรายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น โดยพบว่าเกษตรกรเจ้าของนาบัว ต่างกำลังเร่งเก็บดอกบัวเพื่อเตรียมไว้ให้ พ่อค้า-แม่ค้าใน จ.ขอนแก่น ที่ทยอยกันมารับซื้อถึงที่ ตามยอดการสั่งซื้อที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันมาฆบูชาที่กำลังจะมาถึง

นายสงวน ศรีโนนม่วง บ้านเลขที่ 162 ม.1 ต.ศิลา จ.ขอนแก่น เจ้าของนาบัว กล่าวว่า ยอดการสั่งซื้อวันมาฆบูชาปีนี้น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งทุกปียอดสั่งซื้อจะอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 ดอก แต่ปีนี้อยู่ที่ 2,000 ดอก อาจเพราะว่ามีบัวจากต่างจังหวัดเข้ามาส่งพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดเยอะขึ้นทำให้มีการแข่งขันสูงขึ้นทำให้ยอดสั่งจองลดลง

"ต้องรอดูยอดสั่งจองเย็นนี้ว่าจะมีเข้ามาเพิ่มอีกหรือไม่หากมีเพิ่มพรุ่งนี้เช้าจะทำการเก็บตั้งแต่เช้าเพื่อไปส่งพ่อค้า-แม่ค้าในตลาด ทั้งนี้โดยปกติ ยอดของการสั่งซื้อวันธรรมดาจะเก็บจำหน่ายวันละ 600-1,000 ดอก แต่ในช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนายอดเก็บจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ดอก  และทุกวันจะมีพ่อค้า-แม่ค้า ตลาดดอกไม้มารับซื้อถึงที่ในราคา ดอกละ 1 บาทเลยทีเดียว"

นายสงวน กล่าวต่ออีกว่า  ดอกละ 1 บาทเป็นราคารับซื้อหน้านาที่ดีมาก ขณะที่ปีนี้ผลผลิตออกมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีน้ำเยอะทำให้บัวออกดอกเยอะ แต่ถ้าปีไหนแล้งก็จะไม่มีดอกบัวให้เก็บ อย่างไรก็ตามในหน้าร้อนแบบนี้ดอกบัวจะมีปัยหาเพราะจะมีเพลี้ยไฟทำให้บัวไม่สวยและหักง่าย ก้านจะมีสีดำ ทำให้ผลผลิตลดลงบ้างเล็กน้อย