คนนราฯรวมพลังสร้างถนนให้ชาวบ้านสัญจรกรีดยางหินลานงามตาชี

คนนราฯรวมพลังสร้างถนนให้ชาวบ้านสัญจรกรีดยางหินลานงามตาชี





ad1

นราธิวาส - รวมพลัง สร้างถนนให้ชาวบ้าน ใช้สัญจรกรีดยาง และ ขึ้น ชมแสงแรกและแสงท้าย ณ หินลานงามตาชี

นายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้งบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย)  จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และ ครอบครัว บรรณาธิการสำนักข่าวอิศรา และเนชั่นทีวี มอบให้ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ช่วยชาวบ้านสร้างทางขึ้นลง จุดท่องเทียวหินลานงาม ชมแสงแรกและแสงสุดท้ายในจุดเดียวกัน ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดลา อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอยะหาจำนวนมาก ใช้สัญจร ขึ้นลง กรีดยางและทำสวนผลไม้ เป็นพื้นที่ทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่ แต่ช่วงน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เส้นทางสายนี้ ถูกน้ำกัดเซาะจนไม่สามารถสัญจรได้ ชาวบ้านจึงได้ร้องขอความช่วยเหลือมาที่ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ 

แต่ปรากฎว่าในช่วงปลายปี 2566 ถึง ต้นปี 2567 ทางศูนย์พัฒนาอาชีพฯได้นำสมาชิกไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่ได้รับผลกระทบในด้าน ผ้าห่ม เสื้อผ้า อาหารการกิน และที่อยู่อาศัยก่อน เนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนกว่า จนล่าสุดได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาด้านอื่นๆอย่างต่อเนื่อง เช่น อย่างเคสนี้ ที่ประสบปัญหา ทางด้านเส้นทางชำรุด ได้รับความเสียหาย ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรขึ้นลง ไปกรีดยางหรือขึ้นลงชมแสงแรกและแสงสุดท้ายในจุดเดียวบนเขาหินลานงามตาชี   

ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ได้ร่วมกับชาวบ้านที่ใช้เส้นทางและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ นำ หิน ปูน ทราย มาทำทางขึ้นลงรถจักรยายน ให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือได้ในเบื้องต้น  ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างดีใจและกล่าวขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ช่วยเหลือชาวบ้านให้สามารถสัญจรขึ้นลง ไปทำมาหากินได้อย่างปกติ   

สำหรับศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ในช่วงเดือนธันวาคม2566 จนถึงล่าสุดได้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส จำนวนมาก หลายครอบครัวยังคงช่วยเหลืออยู่เนื่องจากการซ่อมที่อยู่อาศัยต้องใช้เวลา นอกจากนี้ นายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้งบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย)  จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และ บรรณาธิการสำนักข่าวอิศราและเนชั่นทีวี ยังได้ให้การสนับสนุน

ศูนย์พัฒนาอาชีพ เข้าช่วยเหลือ เด็กกำพร้า และด้อยโอกาส รวมถึง เด็กและผู้สูงอายุ ที่นอนป่วยติดเตียงอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกจำนวนมาก อย่างต่อเนื่องอีกด้วย    จึงทำให้ทางศูนย์พัฒนาอาชีพฯมีกำลังใจและมีพลังสามารถช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ทุกมิติที่ร้องขอความช่วยเหลือ เข้ามา

โดย....ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร / อัสมา บินมานุ จ.นราธิวาส