ตำรวจสอบสวนกลางแจ้งเตือนผู้ใช้ 'ไอโฟน' เช็กด่วนก่อนโดนดูดเงินเกลี้ยง

ตำรวจสอบสวนกลางแจ้งเตือนผู้ใช้ 'ไอโฟน' เช็กด่วนก่อนโดนดูดเงินเกลี้ยง





ad1

หลังจาก ดร.ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล หรือที่ชาวไอทีรู้จักกันในชื่อ “นายอาร์ม” ยูทูบเบอร์ และหนึ่งในทีมผู้พัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Frontier ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดของโลก ออกมาให้ข้อมูลหลังมีผู้ใช้ ไอโฟน แล้วถูกดูดเงิน

นายอาร์ม ระบุว่า เคสนี้ iPhone โดนดูดเงิน บอกว่าไม่ได้ติดตั้งแอปแปลกปลอมหรือกดลิ้งก์อะไร แต่ตรวจสอบดูพบว่ามี Management Profile โจรในเครื่อง ทำให้โจรสามารถติดตั้งแอปโจรในโทรศัพท์คุณได้เลย (ใช่ครับ iOS นี่แหละ)

ก็คือเคสส่วนใหญ่ที่บอกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย จริง ๆ แล้วทำครับ อาจจะโหลดไว้นานแล้วจนจำไม่ได้ หรือบางทีลิ้งก์มันเนียนจริง ๆ จนเราไม่คิดว่าใช่

ต่อมาแฟนเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะนำให้เช็กไอโฟนของคุณว่า มีการติดตั้งโปรไฟล์แปลกปลอมหรือไม่ ถ้ามีให้ทำการลบทันที ตามขั้นตอนดังนี้

เข้าไปที่ Setting > General > VPN & Device Management

สำหรับภาษาไทย ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจัดการ VPN และอุปกรณ์

ส่วนของ Configuration Profiles หรือ โปรไฟล์กำหนดค่า หากมีโปรไฟล์ที่เราไม่รู้จัก หรือ โปรไฟล์แปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากระบบ ซึ่งสังเกตจากชื่อบริษัท ด้านล่างโปรไฟล์ให้ลบออกทันที โดยคลิกที่ โปรไฟล์ จากนั้น กดปุ่ม Remove Profile หรือ เอาโปรไฟล์ออก เพื่อลบออก

ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่อทำการอายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพครับ