เจ้าหน้าที่ทหาร และจิตอาสา ช่วยดับไฟ ที่ลุกลามาจากประเทศเพื่อนบ้าน

23 d6,4kryoTN 2566

เจ้าหน้าที่ทหาร  และจิตอาสา ช่วยดับไฟ ที่ลุกลามาจากประเทศเพื่อนบ้าน





ad1

ชุดเฉพาะกิจทหารพราน รุดช่วยดับไฟป่าที่ลุกลามมาจากฝั่งกัมพูชา ด้าน อ.ตาพระยา

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กองกำลังบูรพา ,ฉก.ร 12, ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 พร้อม จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เร่งช่วยกันดับไฟป่าที่ลุกลามมาจากฝั่งประเทศกัมพูชา

พันเอก ปิยะเณศร์ ภัทรศาศวัตรวงษ์ ผู้บังคับชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12(ชค.กรม.ทพ.12) เปิดเผยว่า ได้จัดกำลัง เจ้าหน้าที่ พลจิตอาสา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สาธารณภัย อบต.ตาพระยา นำอุปกรณ์การดับไฟเข้าทำการสกัดกั้นไฟป่าที่ลุกลามมาจากฝั่งประเทศกัมพูชา โดยไฟป่าที่รุกไหม้ในครั้งนี้เป็นไฟป่าที่รุกไหม้ขึ้นในฝั่งประเทศกัมพูชาบริเวณบ้านจังกาโก อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

จากนั้นไฟได้ลุกลามข้ามชายแดนเข้ามาฝั่งประเทศไทยบริเวณบ้านทัพเซียม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้วอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ชุดร่วมดังกล่าวได้เร่งเข้าสกัดกั้นไฟป่าอย่างพร้อมเพรียง เพื่อไม้ให้ลุกลามเข้ามาพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนคนไทยและพื้นที่ทุ่นระเบิดที่ยังไม้เก็บกู้

โดยใช้เวลาสกัดกั้นไฟป่าในครั้งนี้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็สามารถควบคุมไฟไว้ได้โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่มูลค่าความเสียหายนั้นมากพอสมควรเนื่องจากเป็นพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนคนไทย ทั้งนี้สำหรับการสกัดกั้นไฟป่าดังกล่าว เพื่อป้องกันมิให้ลุกลามข้ามมายังไร่นาและสวนผลไม้ของประชาชนในพื้นที่ และเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่กำลังเริ่มสร้างมลภาวะทางอากาศ ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกอย่างเคร่งครัด อีกด้วย