ผู้ว่าฯเตือนปล่อยน้ำจากเขื่อนห้วยสโมงอาจจะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน

ผู้ว่าฯเตือนปล่อยน้ำจากเขื่อนห้วยสโมงอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วม

ผู้ว่าฯเตือนปล่อยน้ำจากเขื่อนห้วยสโมงอาจจะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน





ad1

เมื่อเวลา19.30 น. วันนี้ 31 ส.ค.65  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า   นายวรพันธุ์  สุวัณณุสณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี -  ผู้อำนวยการจังหวัดศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี   ได้ประกาศ แจ้งเตือนผ่านสื่อโซเชี่ยล ไลน์กลุ่มต่าง เฟสบุ๊คของศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี        เฝ้าระวังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานฤบดินทรจินดามีความจำเป็นต้องระบายน้ำ     เพื่อความควบคุมปริมาณน้ำในอ่างไม่ให้เกินเกณฑ์เก็บกักสูงสุด

โดยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 ในอัตราวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร    อาจจะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน    คำแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมเคลื่อนย้ายทรัพย์สินมีค่าวัสดุอุปกรณ์    ที่อาจได้รับความเสียหายขึ้นที่สูง   แจ้งเหตุด่วน เบอร์โทรศัพท์ 037-454420      LINE@1784ddpm    วิทยุ 161.200    Facebook สนง.ปภ.ปราจีนบุรี     สายด่วนนิรภัย 1784

พร้อมแจ้งถึงกำนัน   ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำปราจีนบุรี และคลองสาขา   ระบุว่า      ด้วยเขื่อนห้วยโสมง หรือนฤบดินทรจินดา  จะเริ่มทำการปล่อยน้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 65 วันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร     ซึ่งอาจจะทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี      มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น

 จึงขอให้ท่านแจ้งเตือนประชาชน     เตรียมความพร้อม ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง ขนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ปลอดภัย ผู้เลี้ยงปลากระชัง หมั่นตรวจสอบค่าออกซิเจน คุณภาพน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า   สำหรับมวลน้ำจากเขื่อนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดา จะไหลผ่านแควห้วยสโมง  ลงสู่แควหนุมานลงมารวมกับแควพระปรงที่ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี   อาจเกิดน้ำเอ่อท่วมเส้นทางมวลน้ำไหลผ่าน   อาทิ   ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ ที่ตั้งติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ถูกน้ำท่วมทุกปี  ล่าสุดน้ำเอ่อท่วม รวม 2 รอบแล้วชาวบ้านพากันเก็บสิ่งของหนีน้ำไว้บนชั้น 2 ของตัวบ้านยังไม่ได้ขนย้ายลงมา     จาก อ.กบินทร์บุรี  น้ำแม่น้ำปราจีนบุรีไหลผ่าน อ.ศรีมหาโพธิ , อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง     

โดยที่ อ.บ้านสร้าง น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี จะไหลมารวมบรรจบกันกับแม่น้ำนครนายก รวมกันเป็นแม่น้ำบางปะกง   ที่มีการปล่อยน้ำไหลมาจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายกด้วยเช่นกัน  อันเป็นแหล่งรับมวลน้ำสุดท้าย  ที่ขณะนี้ชาวนาข้าวบ้านสร้างเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต  กำลังเก็บเกี่ยวนาข้าวเพื่อหนีน้ำ

จากที่ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ในปัจจุบันเขต อ.เมืองปราจีนบุรีย่านเศรษฐกิจ อยู่ระดับปริ่มริมตลิ่งอยู่แล้ว  พื้นที่  ที่แม่น้ำปราจีนบุรีไหลผ่านดังกล่าว  อาจจะทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี      มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อท่วมพื้นที่ได้