เอฟบีไอ บุกค้นคฤหาสน์ "ทรัมป์" สายฟ้าแลบ ที่เมืองฟลอริดา เปิดตู้เซฟยึดเอกสาร ทรัมป์ลั่น สหรัฐฯเข้าสู่ยุคมืดแล้ว

เอฟบีไอ บุกค้นคฤหาสน์ "ทรัมป์" สายฟ้าแลบ ที่เมืองฟรอลิดา

เอฟบีไอ บุกค้นคฤหาสน์ "ทรัมป์" สายฟ้าแลบ ที่เมืองฟลอริดา เปิดตู้เซฟยึดเอกสาร  ทรัมป์ลั่น สหรัฐฯเข้าสู่ยุคมืดแล้ว





ad1

09 ส.ค. 2565 สนข.CNN สื่อสหรัฐฯ รายงานวันนี้ว่า เอฟบีไอ ได้บุกค้นคฤหาสน์มาราลาโกของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา พร้อมแสดงหมายค้นแบบสายฟ้าแลบเมื่อเวลา 09.00 น.ของวันจันทร์ที่ 8 ส.ค. ที่่ผ่านมา ในขณะที่นายทรัมป์อยู่ที่ตึก ทรัมป์ทาวเวอร์ ในเมืองนิวยอร์ก ซิตี้ ระหว่างที่ เอฟบีไอบุกคฤหาสน์เมืองปล์มบีช  โดยเจ้าหน้าที่ยึดของกลางเอกสารได้จำนวนหนึ่ง

นายทรัมป์ได้ออกมายืนยันเองว่า จนท.รัฐบาลกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ได้เดินทางไปบุกคนคฤหาสน์ของเขาจริงที่รัฐฟลอริดา โดยทรัมป์ได้กล่าวอย่างเดือดดาลว่า พวกเขาทำแม้กระทั่งเปิดตู้เซฟของผม  โดยทรัมป์กล่าวต่อว่า การบุกค้นบ้านที่สวยงามของเขาเป็นการกระทำที่ไม่จำเป็นและไม่เหมาะสม เป็นครั้งแรกที่ผู้เป็นอดีตประธานาธิบดี ต้องถูกกระทำเช่นนี้ ถือได้ว่าสหรัฐฯได้เข้าสู่ยุคมืดแล้ว

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า การบุกค้นมาราลาโกแบบฟ้าผ่าที่อดีตประธานาธิบดียังไม่ทันตั้งตัวนั้นเกิดมาจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ DOJ สำหรับการเคลื่อนย้ายอย่างไม่ถูกต้อง รวมการทำลายบันทึกหลังจากเขาเดินทางออกไปจากทำเนียบขาวเมื่อสิ้นสุดสมัยการดำรงตำแหน่งปีที่แล้ว

อ้างอิงจากแหล่งข่าววงในพบว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯทำการเปิดการสอบสวนอย่างเงียบเชียบนับตั้งแต่เมษายนถึงข้อสงสัยว่าทรัมป์อาจเคลื่อนย้ายเอกสารทำเนียบขาวออกไปซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญา

เมื่อมกราคมต้นปีนี้ ขณะที่สำนักหอจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา NARA (National Archives and Records Administration) เตรียมพร้อมที่จะมอบเอกสารบันทึกของสำนักงานทำเนียบขาวของทรัมป์ให้กับคณะกรรมาธิการชุดคัดเลือกประจำสภาล่างสหรัฐฯสำหรับการสอบสวนคดี 6 ม.คบุกรัฐสภาสหรัฐฯ ทางสำนักหอจดหมายเหตุสหรัฐฯ NARA ค้นพบว่ามีเอกสารทั้งหมด 15 กล่องถูกนำออกไปจากทำเนียบขาวอย่างไม่เหมาะสมเพื่อไปเก็บไว้ที่บ้านพักส่วนตัวของอดีตผู้นำสหรัฐฯในรัฐฟลอริดา

และในเวลาต่อมาเอกสารเหล่านี้ถูกนำกลับมาคืนให้กับ NARA หลังมีข้อตกลงร่วมกับทีมกฎหมายของทรัมป์ ซึ่งในเอกสารที่ถูกเรียกกลับคืนมาได้ อ้างการรายงานสื่อแอกซิออส( Axios) รายงานในเวลานั้นว่า รวมไปถึงจดหมายส่วนตัวจากประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ คิม จองอึนที่ส่งมาให้กับทรัมป์และเขาเคยกล่าวเปิดเผยกับนักข่าวในเวลานั้นว่าเป็น "จดหมายรัก" นอกจากนี้ยังรวมไปถึงจดหมายที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ทิ้งให้แก่เขาก่อนที่จะเดินทางออกจากทำเนียบขาว    แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐฯเปิดเผยว่า FBI ใช้เวลาเกือบตลอดทั้งวันและยืนยันว่า การเข้าบุกค้นเกี่ยวข้องกับสำนักหอจดหมายเหตุสหรัฐฯ NARA