ฝ่ายค้านยื่น ปปช. ฟัน "ศักดิ์สยาม" ถือครองที่ดินเขากระโดง-แจ้งบัญชีเท็จ จ่อยื่นสอบ "บิ๊กตู่-จุรินทร์" เพิ่ม

ฝ่ายค้านยื่น ปปช. ฟัน "ศักดิ์สยาม" ถือครองที่ดินเขากระโดง

ฝ่ายค้านยื่น ปปช. ฟัน "ศักดิ์สยาม" ถือครองที่ดินเขากระโดง-แจ้งบัญชีเท็จ จ่อยื่นสอบ "บิ๊กตู่-จุรินทร์" เพิ่ม





ad1

16 ก.ย. 2565  สำนักงาน ปปช. ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้เมื่อเวลา09.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นการยื่นร้องเอาผิดหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดยนายประเสริฐกล่าวว่า สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคจึงได้ยื่นสำนวนต่อ ป.ป.ช.เพิ่มเติม 3 สำนวน กล่าวหานายศักดิ์สยาม จำนวน 3 สำนวน ประกอบด้วย 1.ขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและดำเนินการด้านจริยธรรมของนายศักดิ์สยาม และส่งเรื่องให้ศาลฎีกา เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

จากกรณีครอบครองที่ดินของรัฐ ที่ดินรถไฟเขากระโดง โดยใช้ที่ดินที่เหล่านั้นเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจตนเองและเครือญาติ 2.ขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและดำเนินคดีกับนายศักดิ์สยาม กรณีปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต จากการยึดถือครอบครองที่ดินรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งนายศักดิ์สยามในฐานะ รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อให้ รฟท.ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดิน รฟท.แต่อย่างใด แต่ใช้เทคนิคด้านกฎหมาย ประสานงานให้กรมที่ดินเป็นผู้ฟ้องร้อง เป็นเจตนาทอดเวลาเพื่อประโยชน์ของตนเอง และ 3.ขอให้ตรวจสอบบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของนายศักดิ์สยาม ที่ยื่นต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช.จากกรณีเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งมีความไม่ชอบมาพากลในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการยักย้ายถ่ายเทสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ จึงมีมูลเหตุเชื่อว่ามีการปกปิดหรือแจ้งทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ทั้ง 3 สำนวนพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีมูล จึงได้นำเรื่องมายื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ด้านพ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กรณีที่ดินเขากระโดง โดยเฉพาะโฉนดที่ดินที่เป็นที่ตั้งบ้านพักของนายศักดิ์สยาม ป.ป.ช.เคยมีมติแล้วว่าเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบ และมีหนังสือไปถึงรฟท.ให้ดำเนินการกับผู้บุกรุก แต่ปรากฏว่ายังฝ่าฝืนและสร้างบ้านในที่ดินดังกล่าว หากยึดตามมาตรฐานคดีประเภทเดียวกันที่ป.ป.ช.เคยดำเนินการ ควรส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่นเดียวกับกรณีปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต หากป.ป.ช.ไต่สวน ต้องส่งอัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลทุจริตและประพฤติมิชอบ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายศักดิ์สยาม เกี่ยวเนื่องกับการโอนหุ้นในห้างหุ้นส่วน 1 แห่ง ก่อนที่นายศักดิ์สยามจะเข้ารับตำแหน่งส.ส.และรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจริง อาจจะเป็นเพียงการใช้นอมินีเท่านั้น แสดงว่าบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อป.ป.ช.เป็นเท็จ เพราะความจริงยังมีความเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วนดังกล่าวอยู่

“พบว่าหลังจากนั้นห้างหุ้นส่วนแห่งนี้ยังได้รับงานของกระทรวงคมนาคมกว่า 1,000 ล้านบาท และยังพบความเกี่ยวเนื่องกับบริษัท 1 แห่ง ที่อาจจะเป็นลูกหนี้นายศักดิ์สยามที่จำเป็นจะต้องแจ้งต่อป.ป.ช.ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ได้เตรียมเอกสารประกอบคำร้องให้ ป.ป.ช.จำนวน 2 แฟ้มเพื่อให้ทำการไต่สวนต่อไป” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่าการยื่นคำร้องดังกล่าวเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการดิสเครดิตพรรคใด แต่ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีเรื่องใดมีมูลที่จะยื่นต่อป.ป.ช.ได้ก็เป็นหน้าที่ของเรา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่มีเรื่องการเมือง และยังมีอีกหลายคนที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป ขณะนี้กำลังทำสำนวนอยู่ ทั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีการทุจริตถุงมือและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีการใช้งบกลางส่อไปในทางทุจริตผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งจะยื่นภายในเดือนนี้