"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.ขอให้สอบ "ชัชชาติ" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทำป้ายหาเสียงที่อาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

ศรีสุวรรณร้องสอบชัชชาติ

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.ขอให้สอบ "ชัชชาติ" ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทำป้ายหาเสียงที่อาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง





ad1

วันนี้ (18 พ.ค.65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องขอให้สำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไต่สวนสอบสวนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝง เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปรีไซเคิล เพื่อทำเป็นกระเป๋าและผ้ากันเปื้อนได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด หาก กกต.วินิจฉัยว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง จะต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปีด้วย

สำหรับแผ่นป้ายหาเสียงดังกล่าว มีการจัดทำแพตเทิร์นไว้ ให้นำไปตัดเย็บตามรอยปะ เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำไปตัดเย็บเป็นกระเป๋าหรือเป็นผ้ากันเปื้อนได้ ซึ่งแม้จะพยายามสื่อว่า จะนำแผ่นป้ายดังกล่าวกลับมาตัดเย็บใช้กันเองในทีมหาเสียงก็ตาม แต่ป้ายหาเสียงมีจำนวนกว่า 380 ป้าย จึงเชื่อว่าจะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ต่างๆ จะออกมาเก็บป้ายหาเสียงของผู้สมัครเพื่อนำไปตัดเย็บ

นอกจากนี้ แผ่นป้ายดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงด้วย เนื่องจากไม่ระบุชื่อ สกุล ของผู้ว่าจ้าง แต่กลับไประบุ "ชมรมกรุงเทพฯ น่าอยู่กว่าเดิม”มาเป็นผู้ว่าจ้างแทน ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมาย