วัดย่าโม ท่วมแล้ว ! ทหารเร่งนำกระสอบทรายทำแนวป้องกัน องค์สถูปเจดีย์บรรจุอัฐิคุณย่าโม (มีคลิป)

วัดย่าโม ท่วมแล้ว ! ทหารเร่งนำกระสอบทรายทำแนวป้องกัน องค์สถูปเจดีย์บรรจุอัฐิคุณย่าโม (มีคลิป)





ad1

นครราชสีมา-วัดย่าโม ท่วมแล้ว ! ทหารเร่งนำกระสอบทรายทำแนวป้องกัน องค์สถูปเจดีย์บรรจุอัฐิคุณย่าโม 

สถานการณ์น้ำท่วมเขตเมืองนครราชสีมา ยังวิกฤติหลายจุด โดยที่วัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม และพระยาสุริยเดช หรือ ปลัดทองคำ ปลัดเมืองนครราชสีมา ผู้เป็นสามี ได้สร้างขึ้น หลังเสร็จศึกสงครามที่ทุ่งสัมฤทธิ์ รบชนะกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2370 เพื่อเป็นอนุสรณ์ และเป็นที่ตั้งสถูปเจดีย์บรรจุอัฐิของคุณย่าโม จวบจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งพบว่า น้ำในลำตะคองได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณภายในวัดแล้ว  ระดับน้ำสูงกว่า 40 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น  ทางวัดจึงได้ขอความช่วยเหลือจากกองทัพภาค 2 เร่งนำกระสอบทรายมาวางทำแนวป้องกันองค์สถูปเจดีย์เอาไว้ ไม่ให้ถูกน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหาย

โดยพันเอกประสงค์  แจ่มสุวรรณ อายุ 70 ปี ไวยาวัจกรวัดศาลาลอย บอกว่า ระดับน้ำในลำตะคอง เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เมื่อคืน จุดสำคัญๆ ภายในวัด เช่น สถูปย่าโม สำนักงานปฏิบัติธรรม โบสถ์หลังเก่า ระดับน้ำปริ่มๆใกล้ท่วมแล้ว จึงเร่งนำกระสอบทรายมาวางกั้นมวลน้ำเอาไว้   ส่วนจุดต่างๆที่เปิดให้ประชาชนมาทำบุญ  มวลน้ำก็ท่วมถึงแล้วระดับหัวเข่า ก็จำเป็นต้องปล่อยให้ท่วมอยู่อย่างนั้น และขอแรงเจ้าหน้าที่ทหาร มาช่วยขนย้ายทรัพย์สินสำคัญขึ้นที่สูง  พร้อมกับตัดกระแสไฟฟ้าในจุดที่น้ำท่วมถึงออกแล้ว  ซึ่งประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ก็ยังสามารถมาทำบุญได้แต่ต้องเดินลุยน้ำเข้ามา 

ส่วนจุดที่น่าเป็นห่วงสุดคือ สถูปบรรจุอัฐิย่าโม เพราะที่ตั้งจะเป็นแอ่งต่ำ  จะต้องป้องกันน้ำกัดเซาะเป็นการเร่งด่วนก่อน  นอกจากนี้ ในจุดที่เป็นห้องประชุม สำนักงานของวัด ถ้าน้ำไม่เพิ่มระดับสูงขึ้นกว่านี้ ก็คาดว่า จะสามารถป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมได้