เสียงแตกบวชได้-ไม่ได้? ตัดปัญหาตำรวจขาซิ่งเตรยมสึกคืนนี้

เสียงแตกบวชได้-ไม่ได้?

เสียงแตกบวชได้-ไม่ได้? ตัดปัญหาตำรวจขาซิ่งเตรยมสึกคืนนี้





ad1

สังคมเสียงแตก ถาม ส.ต.ต.ขาซิ่ง อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ทำไมถึงอุปสมบทได้ ล่าสุดเพื่อตัดปัญหาเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ คุยกับเจ้าตัวขอให้สึกคืนนี้ ขณะที่ พ่อของ ส.ต.ต. จะบวชต่อให้ครบกำหนด 3 วันตามที่ตั้งใจไว้แต่เดิม
.
วันที่ 25 ม.ค. 65 กรณีการอุปสมบทของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ตำรวจ คฝ. ที่ซิ่งรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จนเสียชีวิต พร้อมกับ ร.ต.ต.นิคม บัวดก ผบ.หมู่ จร.สน.ปทุมวัน ผู้้เป็นพ่อ นำมาซึ่งการตั้งคำถามของสังคมว่ากรณีของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญานั้น สามารถบวชได้หรือไม่ ซึ่งก็มีคนออกมาให้ความเห็นที่ต่างกัน ทั้งที่มองว่าได้ และที่มองว่าไม่ได้
.
โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การบวชในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของเจ้าตัวเอง ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา และสามารถบวชได้ไม่ผิด และกรณีนี้เป็นการกระทำโดยประมาท ไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการฆ่าบุพการี หรือเป็นนักโทษหนีหมายจับ ซึ่งขณะนี้ตนยังยังไม่ทราบกำหนดการณ์ว่าจะสึกเมื่อใด
.
ขณะที่ นายจตุรงค์ จงอาษา ผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนาได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวของตนเอง ชี้ว่าการบวชให้ข้าราชการนั้นต้องมีกำหนดการที่ชัดเจน ไม่สามารถบวชไม่สึกได้ และยิ่งเป็นผู้มีคดีความ สุดท้ายหากศาลลงโทษก็ต้องสึก หากทางวัดหรือพระอุปัชฌาย์ ไม่ทำตามระเบียบปฏิบัติ พระสังฆาธิการ(พระที่มีตำแหน่งดูแลและปกครองพระภิกษุอื่น)จะต้องได้รับโทษ นอกจากนี้นายจตุรงค์ยังได้ยกตัวอย่างการอุปสมบทของจอมพลถนอม กิตติขจร เมื่อปี 2519 ว่าเป็นตัวอย่างของการบวชให้อย่างส่งเดชจนกระทบต่อสังคมในวงกว้าง
.
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนักกฏหมายชื่อดัง ได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนในกรณีนี้ว่า ส.ต.ต.นรวิชญ์ สามารถบวชได้แต่เมื่อถึงเวลาต้องสึกก็ค่อยสึกออกมา ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีของผู้ประกาศข่าวท่านหนึ่งที่มีคดีก็ไปบวชเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องให้คดีจบก่อน เพราะบวชไม่กี่วัน ขอแค่อย่าหนีคดี ซึ่งนายวิษณุกล่าวเสริมว่าในความเป็นจริงยิ่งบวชยิ่งหนีคดียาก เพราะต้องมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ส่วนเรื่องคดีเมื่อคดีถึงที่สุดแล้วต่อให้ไม่อยากสึกก็จะถูกจับสึกออกมาอยู่ดี
.
ส่วนนายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เมื่อพิจารณาตามพระธรรมวินัยแล้ว ต้องถือว่าส.ต.ต.นรวิชญ์ไม่สามารถเข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระได้ เพราะเป็นผู้ต้องคดีอาญาที่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ได้แจ้งให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่ เข้าไปทำความเข้าใจกับพระอุปัชฌาย์แล้ว ส่วนจะต้องสึกหรือไม่สึกนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางวัดอีกที
.
ขณะที่พระครูสถิตย์บุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่านและเจ้าคณะเขตยานนาวา ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของตำรวจทั้ง 2 นาย ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการบวชของ ส.ต.ต. นรวิชญ์ และ ร.ต.ต.นิคม นั้นมีลักษณะที่แปลกไปจากการบวชข้าราชการปกติ ที่จะต้องมีหนังสือรับรองจากผู้บังคับบัญชามา แต่กรณีของตำรวจทั้งสองนายนั้นไม่มีเอกสารดังกล่าว แต่มีผู้บังคับบัญชา ยศพลตำรวจตรี เดินทางมารับรองในพิธีด้วยตนเองแทน และมีตำรวจมาร่วมพิธีเต็มโบสถ์ ซึ่งพระครูสถิตย์ฯ กล่าวว่าเพิ่งเคยเจอกรณีเช่นนี้เป็นครั้งแรก แต่ที่ตนรับเป็นพระอุปัชฌาย์เป็นเพราะทางเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ได้ขอความสงเคราะห์มา
.
ล่าสุดมีรายงานว่าหลังจากเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงครามได้พูดคุยกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแล้ว ก็ได้พูดคุยกับพระนรวิชญ์เกี่ยวกับเรื่องการสึก โดยที่ก่อนหน้านี้พระนรวิชญ์ตั้งใจจะบวชเป็นเวลา 3 วัน แต่เมื่อพูดคุยกับทางเจ้าอาวาสแล้วก็ตกลงใจว่าวันนี้หลังกลับจากร่วมงานศพของคุณหมอกระต่าย พระนรวิชญ์ จะกลับมาสึกที่วัด แต่จะยังคงนุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 ต่อไป ส่วนพระนิคมหรือ ร.ต.ต.นิคม บัวดก ผู้เป็นพ่อนั้นจะบวชต่อให้ครบ 3 วัน ตามกำหนดเดิม