ชาวบ้านเล่าทั้งน้ำตา!น้ำล้นอ่างทะลักจม5หมู่บ้านพิมายตั้งตัวแทบไม่ทัน หนีตายโกลาหล

ชาวบ้านเล่าทั้งน้ำตา!น้ำล้นอ่างทะลักจม5หมู่บ้านพิมายตั้งตัวแทบไม่ทัน หนีตายโกลาหล





ad1

นครราชสีมา- น้ำหลากท่วมพิมาย 5 หมู่บ้านกว่า 40 หลังคาเรือน ชาวบ้าน เผย น้ำมาเร็ว ตั้งตัวไม่ทัน ยกของหนีน้ำ อพยพหนีตายกันจ้าละหวั่น  ท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

จากเหตุการณ์น้ำล้นอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย  จังหวัดนครราชสีมา ไหลหลากท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน หมู่ 10 บ้านนิคมพัฒนา และหมู่ 11 บ้านนิคมสามัคคี ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กว่า 40 หลังคาเรือน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 กรกฎาคม 2565) จากสาเหตุฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง  ทำให้มีมวลน้ำสะสมจำนวนมาก เอ่อไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพัดพาตะกอนดินเข้าท่วมในหมู่บ้าน  โดยน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องช่วยกันอพยพเด็กและผู้สูงอายุฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวขึ้นไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ล่าสุด วันนี้ (18 กรกฎาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งพบว่า ระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังทิ้งร่อยรอยความเสียหายเอาไว้ทั่วพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นเพิงร้านค้า ที่ตั้งอยู่ริมสระบ้านหนองโทน ก็ถูกน้ำเอ่อท่วมพังเสียหาย และมวลน้ำยังปริ่มล้นขอบสระอยู่   ซึ่งมวลน้ำสะสมสีแดงคลั่ก ยังคงทยอยไหลลงท่อระบายน้ำในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สภาพถนนหนทาง พื้นที่เกษตร และลานบ้าน ร้านค้า ก็ถูกมวลน้ำและตะกอนดินโคลนไหลหลากมาท่วม ทิ้งคราบดินให้เห็นทั่วบริเวณ

นายบุญช่วย จิพิมาย อายุ 54ปี พนักงานเทศบาลตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย ซึ่งให้ข้อมูลว่า มวลน้ำจากที่สูง จากอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน ตำบลรังกาใหญ่  เข้ามารวมกับน้ำในสระบ้านหนองโทน บ้านตะปัน ต.รังกาใหญ่  ไหลหลากมาท่วมในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 13 หมู่ 15 และหมู่ 19 ของตำบลรังกาใหญ่ ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  ซึ่งก่อนที่น้ำจะหลากเข้าท่วม นายก เทศมนตรีตำบลรังหาใหญ่ได้สั่งให้จัดเวรยามเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และได้แจ้งเตือนภัยชาวบ้านล่วงหน้าแล้ว แต่ฝนตกต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทำให้มวลน้ำสะสมไหลหลากมาท่วมพื้นที่ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว จะมีหมู่ 11 ที่ได้รับผลกระทบหลายหลังคาเรือน ซึ่งได้อพยพชาวบ้านบางส่วนไปยังที่ปลอดภัย และตอนนี้ได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาช่วยเหลือแล้ว

ด้านนางพิมพ์ใจ ปักกลาง อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 ม.5ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลรังกาใหญ่ ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านก่อนหน้านี้แล้วให้เฝ้าระวัง และให้ยกจัดเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง แต่ไม่คิดว่า น้ำจะมาเร็วจนตั้งตัวไม่ทันแบบนี้  ซึ่งตอนนั้น ตนกับสามีกำลังเร่งเก็บของขึ้นที่สูง  เพราะเห็นมวลน้ำกำลังข้ามฝั่งหลากมาบ้านของตน  เก็บทรัพย์สินได้บางส่วนเท่านั้น แต่ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางคอมพิวเตอร์ และอีกหลายอย่างที่เก็บไม่ทันจริงๆ  บ้านหลังในซึ่งอยู่ที่ต่ำกว่า น้ำหลากเข้าท่วมสูงถึงหัวเข่า โชคดีที่เป็นบ้าน 2 ชั้น ยังพออาศัยอยู่ชั้นบนกันได้  น้ำท่วมนานราว 2 ชั่วโมงกว่าจะไหลหลากไปที่อื่น วันนี้มีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฯ เข้ามาสำรวจความเสียหายเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือแล้ว

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา รายงาน