พายุฝนหอบลมแรงพัดถล่มงานเบญจมาศบานในม่านหมอกโคราชยับ-นนท.หนีกระเจิง

พายุฝนหอบลมแรงพัดถล่มงานเบญจมาศบานในม่านหมอกโคราชยับ-นนท.หนีกระเจิง





ad1

นครราชสีมา-พายุถล่ม..งานเบญจมาศบานในม่านหมอก โคราช นทท.หนีกระเจิง แรงลมหอบเต๊นท์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนปลิวเสียหาย แปลงเบญจมาศบานพังยับ

ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้ออกประกาศฉบับที่ 2 (2/2566) เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประเทศลาว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและทะเลจีนใต้ในวันนี้ กับจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในวันที่ 15 ก.พ. 66 ซึ่งลักษณะอากาศเช่นนี้ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนทั่วไป โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึง อาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส

ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา เป็น 1 ใน 9 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบทั้งในวันที่ 14 และ15 กุมภาพันธ์ 2566 จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึง ฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ด้วย

ล่าสุด ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566  ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกรุนแรงในบริเวณพื้นที่จัดงานเบญจมาศบานในม่านหมอก ครั้งที่ 21 ด้านข้างองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยลมพายุได้พัดกระหน่ำแปลงเบญจมาศ และดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ถูกแรงลมและฝนถล่มต้นพังล้มพังเสียหาย ร่องแปลงถูกน้ำท่วมขัง นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินเที่ยวชมได้ ต่างพากันหนีกระเจิงหาที่หลบในฝนกันจ้าละหวั่น เกรงจะเกิดอันตรายเพราะเป็นที่โล่งแจ้ง ในขณะที่เต้นท์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ถูกลมกระโชกพังเสียหาย หลังคาเต้นท์และสินค้าถูกลมหอบปลิว กระจัดกระจาย สร้างความสูญเสียอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวและแม่ค้าพ่อค้า ต่างพากันตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่คาดคิดว่าพายุจะถล่มรุนแรงขนาดนี้ ทั้งๆที่เตรียมรับมือเอาไว้บ้างแล้ว

หลังจากฝนฟ้าสงบลง นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว  และนายประกอบ สิริวงศ์เทาสะอาด นายก อบต.ไทยสามัคคี ได้รับลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และให้กำลังใจนักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าที่มาออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนภายในงานฯ พร้อมเร่งดำเนินซ่อมแซมปรับปรุงสถานที่ให้กลับมามีสภาพสวยงามตามเดิมให้ได้มากที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความสวยงามของดอกเบญจมาศและดอกไม้นานาพันธุ์ในงานเทศกาลเบญจมาศบานในม่านหมอก ครั้งที่ 21 ที่จะจัดยาวไปจนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ได้อย่างเต็มที่.

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา