โอลด์ทาวน์ภูเก็ตแตก!คนแห่เซลฟี่ 'เศรษฐา'-ลุยป่าตองลั่นขยายเวลาเปิดโซนนิ่งสถานบันเทิงบูมเศรษฐกิจ

โอลด์ทาวน์ภูเก็ตแตก!คนแห่เซลฟี่ 'เศรษฐา'-ลุยป่าตองลั่นขยายเวลาเปิดโซนนิ่งสถานบันเทิงบูมเศรษฐกิจ





ad1

โอลด์ทาวน์แตก คนแห่ขอเซลฟี่ “เศรษฐา” ลงพื้นที่รับฟังปัญหาผู้ประกอบการหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ก่อนลุยหาดป่าตองลุยขยายเวลาเปิดโซนนิ่งสถานบันเทิง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2566  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางต่อมายังย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อมาดูบรรยากาศการค้าขายในพื้นที่รวมทั้งรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการ เพื่อนำปัญหาไปจัดทำแผนงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งระหว่างการเดินในพื้นที่ ได้รับความสนใจทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยได้ขอถ่ายภาพเซลฟี่ตลอดเส้นทาง รวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่ยื่นขนมให้นายเศรษฐาทดลองชิม อาทิ ไอศกรีมรสกาแฟ มัฟฟิน รวมถึงได้เข้าไปดูของเก่าที่ร้าน โดยนายเศรษฐาได้แวะร้านบ้าน 92 ภูเก็ตโอลด์ทาวน์ โดยได้แวะชมและชิมผัดหมี่ฮกเกี้ยน รวมถึงได้ทดลองปั้นขนมอั่งกู๊เตาแดง ขนมมงคลที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน ไหว้เทวดา และงานแต่งงานของชาวบาบ๋าภูเก็ต ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งมีผู้ปกครองพาลูกชายซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถม 3 ได้ มายืนดักรอเพราะอยากเห็นหน้านายกฯ โดยนายกฯ ได้เข้ามาทักทายพร้อมกับจับมือ และโอบไหล่ถ่ายรูปด้วย เด็กชายคนดังกล่าวได้แอบอมยิ้มอย่างมีความสุข

จากนั้นนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่า เป็นการรับฟังความคิดเห็นและรับฟังปัญหา เพื่อที่จะไปประกอบการทำนโยบายโดยรวม เริ่มตั้งแต่ความแออัดของสนามบิน การจราจร ระบบกำจัดขยะซึ่งมีแค่ตอนล่างของเกาะที่ใช้เวลาเดินทางนาน ซึ่งต้องดูว่าตอนเหนือของเกาะจะสามารถมีเพิ่มได้หรือไม่ นอกจากนี้ปัญหาเรื่องการขาดแคลน เรื่องน้ำ เรื่องของโซนนิ่งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ เรื่องการขยายเวลาการทำงานของสถานบันเทิง แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ความมั่นคง และอีกหลายเรื่องที่ได้รับฟังปัญหามา แต่ยังไม่ลงรายละเอียด จากที่ได้ยินมาโครงการหลายๆ อย่าง ถูกพับไปหรือมีการล่าช้าเกิดขึ้นไปมาก เพราะวิธีการดูโครงการแต่ละโครงการต้องดูเรื่องผลตอบแทนแต่ละโครงการ ซึ่งบางครั้งอาจจะมีผลตอบแทนที่ต่ำหรือช้าต่อการที่จะต้องเพย์แบ็ค

นายเศรษฐา กล่าวว่า ฉะนั้น จ.ภูเก็ตเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของประเทศ บางโครงการอาจจะมีการขาดทุน แต่เมื่อมีการดำเนินการไปแล้วทำให้จ.ภูเก็ตโดยรวมดีขึ้น ก่อให้เกิดรายได้ นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นเราคงต้องรับฟังข้อมูล นำไปพิจารณาและเขียนแผนแม่บทอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าสิ่งที่ต้องเร่งเพื่อรองรับไตรมาส 4 ที่จะมาถึงในเรื่องของการท่องเที่ยวคืออะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า หลายเรื่อง หลายอย่าง ทั้งเรื่องของการเพิ่มบุคลากรของการตรวจคนเข้าเมือง วีซ่าของนักท่องเที่ยวหลายๆ ประเทศ ที่อาจจะต้องมีการได้รับการยกเว้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ไฮซีซั่นแล้ว

ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนอยากเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งต้องมีการแพลนเรื่องของการจองโรงแรม จองสายการบิน หลายเรื่องต้องดูให้ดี ฉะนั้นจึงอยากให้มีการฟอร์มรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว และมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกนโยบายมาโดยเร็ว ทั้งนี้ เรื่องของวีซ่าเป็นเรื่องสำคัญ มีของหลายประเทศ ซึ่งต้องมีการไปปรึกษากับกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้งว่าจะมีประเทศใดบ้าง

จากนั้นในช่วงค่ำ นายเศรษฐาและคณะ มีกำหนดการพบปะผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ที่ถ.บางลา หาดป่าตอง เพื่อหารือถึงการจัดโซนนิ่งขยายเวลาเปิดสถานประกอบการบันเทิงในพื้นที่หาดป่าตอง