Korat Film Festival 2023 ปั้นเยาวชนสร้างหนังสั้นโปรโมทเมืองย่าโมสู่สายตาโลก

Korat Film Festival 2023 ปั้นเยาวชนสร้างหนังสั้นโปรโมทเมืองย่าโมสู่สายตาโลก





ad1

นครราชสีมา - โคราชผุดไอเดีย “ซอฟต์พาวเวอร์” จัดโครงการ Korat Film Festival 2023 เพื่อปั้นเยาวชนสร้างหนังสั้น โปรโมทเมืองย่าโมสู่สายตาเวทีระดับโลก

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ที่ห้อง Cen’za Strider ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช จังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว โครงการประกวดภาพยนตร์ โคราช 2566 หรือ Korat Film Festival 2023 ขึ้น โดยมีนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา, นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1, นายปิยชาติ รุจิพรวศิน ส.ส.นครราชสีมา เขต 2, นายศุทธสิทธิ์ พจน์ฐศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 3, นายมารุต ชุ่มขุนทด CEO แบรนด์ร้านกาแฟ Class Café, นางกานต์พิชชา พงศ์กุลพัฒน์ ผู้ดูแลโครงการ KCCA - KFF คณะกรรมการจัดงาน และนางสาวนิสา ชาภู่พวง ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยผู้ที่สนใจในการสร้างภาพยนตร์ นักเรียน นักศึกษา รวมถึงสื่อมวลชนจากทุกแขนงให้ความสนใจในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับโครงการประกวดภาพยนตร์ โคราช 2566 หรือ Korat Film Festival 2023 เป็นกิจกรรมที่ทาง Korat Creative Content Agency (KCCA) ร่วมกับหลายภาคส่วน เดินหน้าส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ ผ่านการบอกเล่าภาพเคลื่อนไหวในสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือว่าแต่ละสถานที่ของเมืองโคราชมีเสน่ห์ที่บ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะ แสดงถึงบริบทวิถีวิถีชีวิตของชาวบ้านอาหารท้องถิ่นมีเอกลักษณ์มากมาย สิ่งเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดผ่านโครงการประกวดภาพยนตร์ ในรูปแบบต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ ต่อยอดจากชุมชน อำเภอ จังหวัด ประเทศ และสู่สายตาในระดับเวทีโลก WorldFilm และเวทีนอกประเทศอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ Korat Creative Content Agency (KCCA) ยังเป็นจุดแรกที่ส่งเสริมในเรื่องของการ สร้างภาพยนตร์สู่อาชีพได้อย่างยั่งยืน การประกวดครั้งนี้หวังที่จะสร้างคนครีเอทีฟ นักคิด นักเขียน นักถ่ายทอดรวมถึงเป็นการสนับสนุนน้องๆ ครูอาจารย์นักศึกษาโดยเริ่มจาก 4 มหาวิทยาลัยเมืองโคราช อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน, มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล โดยเริ่มจากคนที่รักภาพยนตร์ นำเสนอผ่านหลากหลายช่องทางในยุคดิจิตอล สร้างเมืองโคราชเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และคอนเท้นท์ต่างๆ สร้างสรรค์ผ่าน Soft Power ให้ได้รับการยอมรับระดับประเทศ และสากลบนทุกแพลตฟอร์มในอนาคตอย่างยั่งยืน

ด้านนายปกป้อง พีระรัตน์เสถียร อายุ 17 ปี ทีม Homeless Film จากโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ทีมของตนเองมีอยู่ด้วยกัน 5 คน ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้กำกับ ผู้ช่วยผู้กำกับ คนเขียนบท ช่างภาพ และกราฟิก เป็นคนที่ชอบใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายทำหนังสั้นกันเล่นๆ มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อทราบว่าจะมีการจัดประกวดหนังสั้น ก็ได้รวมตัวกันเขียนบทส่งเข้าประกวด โดยใช้ชื่อเรื่องหนังสั้นว่า “We” เป็นเรื่องราวของชีวิตวัยรุ่นที่อยากรู้ อยากลองสิ่งต่างๆ เพื่อค้นหาความเป็นตัวตนของตัวเอง ซึ่งในบทจะมีฉากสถานที่สำคัญๆ ของเมืองโคราช เช่น ลานย่าโม คูเมือง และชุมชนต่างๆ ทั้งนี้พวกตนก็หวังว่าโครงการนี้จะช่วยปูทางให้ทีมตนเอง และเยาวชนที่สนใจ ก้าวไปสู่การทำภาพยนตร์ใหญ่จริงๆ ได้ในอนาคต นายปกป้องกล่าว

สำหรับโครงการประกวดภาพยนตร์ โคราช 2566 หรือ Korat Film Festival 2023 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 ก.ย.66 ถึงวันที่ 17 ต.ค.66 โดยมีกลุ่มเยาวชนส่งทีมเข้าประกวดทั้งหมด 18 ทีม ซึ่งจะมีผู้ที่มีประสบการด้านการทำภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาร่วมเป็นวิทยากร พี่เลี้ยงให้กับเยาวชน ได้รู้จักแนวคิดการทำภาพยนตร์ วิธีเขียนบท เทคนิคการกำกับภาพ การคัดเลือกนักแสดง กำกับการแสดง เทคนิคการตัดต่อ ไปจนถึงแนวคิดการนำไปต่อยอดผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆ โดยกำหนดว่าฉากทั้งหมดจะต้องถ่ายทำในพื้นที่ จ.นครราชสีมาเท่านั้น และกำหนดส่งภาพยนตร์เข้าสู่รอบตัดสินในวันที่ 12-14 ต.ค.66 หลังจากนั้นจะคัดเลือกภาพยนต์ที่ได้รับรางวัลอันดับที่ 1-5 ไปฉายที่ลานอนุสาวรีย์ทาวสุรนารี ในวันที่ 17 ต.ค.66 เพื่อให้ประชาชนชาวโคราชได้ชมกันอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล คณะกรรมการจะส่งเข้าประกวดในเวทีอื่นๆ รวมทั้งเวทีระดับโลกต่อไป.

โดย...ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา