คนฐานรากเฮลั่น! มติปรับขึ้นค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 54 สาขาอาชีพ-ค่าจ้างขั้นต่ำ ถก พ.ย.

คนฐานรากเฮลั่น! มติปรับขึ้นค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 54 สาขาอาชีพ-ค่าจ้างขั้นต่ำ ถก พ.ย.





ad1

บอร์ดค่าจ้าง กระทรวงแรงงาน มีมติปรับขึ้นค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 54 สาขาอาชีพ โดยจะมีผลภายใน 90 วัน นับจากประกาศในราชกิจจาฯ ส่วนค่าจ้างขั้นต่ำ จะเริ่มถกตัวเลขในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนปรับขึ้นทั่วประเทศ ม.ค.67 ตามแผนของรัฐบาล 

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 6/2566 โดยที่ประชุมไตรภาคี ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาล มีมติเห็นชอบปรับขึ้นอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือฯ 54 สาขา มี 3 ระดับฝีมือ จากที่ได้ประกาศไปแล้ว 129 สาขาอาชีพ อาทิ ช่างเย็บผ้า ระดับ 1 จากเดิมวันละ 345 บาท เป็น 370 บาท ช่างปูกระเบื้องต้นและพื้น ระดับ 1 จาก 450 บาท เป็น 485 บาท ช่างไฟฟ้าอาคาร ระดับ 1 จาก 440 บาท เป็น 470 บาท ช่างซ่อมเครื่องยนต์ จาก 400 บาท เป็น 430 บาท โดยจะมีผลภายใน 90 วัน นับจากวันที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายบุญชอบ กล่าวว่า การพิจารณาทบทวนค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานใน 54 สาขานี้ เป็นการทบทวนปรับขึ้นให้สูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานมีฝีมือ ส่วนของการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี ยังไม่ได้มีการหารือ เนื่องจากยังมี 4-5 จังหวัดอยู่ในขั้นตอนการแต่งตั้งอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ยังไม่ได้เสนอรายชื่อเข้าบอร์ดค่าจ้าง จึงต้องรอแต่งตั้งให้ครบทุกจังหวัดก่อน จะมีการเสนอตัวเลข ส่วนจังหวัดที่มีอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดและเสนอเข้าสู่บอร์ดค่าจ้างแล้วก็ยังอยู่ในกระบวนการศึกษาข้อมูลในการขึ้นค่าจ้างของพื้นที่ คาดว่าจะเริ่มหารือจริงจังในเดือน พ.ย.-ธ.ค. เพื่อให้ได้ข้อยุติ เพราะรัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ในเดือน ม.ค.67