พิจิตรชุมชนคนจีน 100 ปี ย่านเก่าวังกรดจัดเทศกาลงานงิ้วยกหมูสะเต๊ะอร่อยหอยทอดรสเด็ด

พิจิตรชุมชนคนจีน 100 ปี ย่านเก่าวังกรดจัดเทศกาลงานงิ้วยกหมูสะเต๊ะอร่อยหอยทอดรสเด็ด





ad1

ชาวเมืองชาละวัน พิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารักช่วงนี้เข้าสู่บรรยากาศฤดูหนาวรวมถึงเป็นช่วงที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจัดเทศกาลงานงิ้วสืบสานวัฒนธรรมประเพณี แต่มีของดี ของอร่อย ประจำท้องถิ่น นั่นคือเทศกาล หมูสะเต๊ะอร่อย หอยทอดรสเด็ด ซึ่งเป็น Soft Power ที่เด็ดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวโกยเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

พิจิตรเมืองเล็กแต่น่ารักในช่วงนี้ซึ่งก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศในยามค่ำคืนอุณหภูมิกำลังเย็นสบายเหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นยิ่งนักรวมถึงช่วงนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจัดเทศกาลงานงิ้วสืบสานวัฒนธรรมประเพณีกันในหลายพื้นที่ โดยในภาพที่เห็น คือ ที่ ชุมชนย่านเก่าวังกรด อ.เมืองพิจิตร ซึ่งเป็นถิ่นฐานที่อยู่อาศัยของชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นย่านการค้าสำคัญของเมืองพิจิตร เนื่องจากชุมชนตลาดย่านเก่าวังกรดมีแม่น้ำน่านไหลผ่านและมีเส้นทางรถไฟผ่านหมู่บ้านหรือชุมชนแห่งนี้ทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรืองในยุคอดีต หรือที่เรียกว่าชุมชน 100 ปี แต่เมื่อในราว 50-60 ปี ที่ผ่านมา การคมนาคมทางบกเริ่มมีถนนหนทางตัดผ่านทำให้ความเจริญรุ่งเรืองและย่านธุรกิจการค้าย้ายถิ่นฐานไปยังที่อื่นๆ ทำให้ตลาดย่านเก่าวังกรดกลายเป็นอดีตของความเจริญรุ่งเรือง

แต่คนวังกรดที่ย้ายถิ่นฐานไปทำธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรืองในที่อื่นๆ ทุกปีก็จะกลับมาพบปะสังสรรค์กันในงานงิ้วยังถิ่นฐานบ้านเกิด คือตลาดย่านเก่าวังกรด ซึ่งในปีนี้จัดงานขึ้นใน่วงระหว่างวันที่ 17-25 พ.ย. 66 และมีพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 66  ที่ผ่านมา โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าฯพิจิตร เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งมีขบวนแห่สิงโต มังกร และขบวนสาวงามที่จัดขึ้นภายในงานกันอย่างคึกคัก และสิ่งที่เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่าเป็น Soft Power คือของกินของอร่อยประจำท้องถิ่นตลาดย่านเก่าวังกรด คือ หมูสะเต๊ะอร่อย หอยทอดรสเด็ด ที่มีขายกันเฉพาะในงานงิ้วของเมืองพิจิตรนี้เท่านั้น โดยหมูสะเต๊ะ ของที่นี่ปัจจุบันขายอยู่ไม้ละ 2.50 บาท  ความอร่อยก็คือเนื้อหมูที่หมักหวานนุ่มรสชาติละมุนลิ้นด้วยกะทิและเครื่องเทศและผงกะหรี่ที่ปิ้งกับไฟเตาถ่านร้อนๆที่ลุกโชนสุกแค่พอดีกินคู่น้ำจิ้มอาจาดที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ส่วนหอยทอดก็เป็นหอยแมลงภู่ ทอดกับน้ำมันร้อนๆ แต่เมื่อตักกินแล้วไม่รู้สึกว่าเลี่ยน รวมถึงมีหอยทอดที่ใช้หอยนางรมเป็นวัตถุดิบในการปรุง เรียกว่า “ออส่วน”รสชาติของแป้งจะเหนียวนุ่มตักกินกับหอยนางรมแล้วตักราดด้วยน้ำจิ้มสามรสเข้ากันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีขนมหวาน “ร้านเจ๊ดม” ที่ 1 ปี จะทำขายแค่ช่วงเทศกาลงานงิ้วเท่านั้น เป็นขนมหวานที่ประกอบไป ด้วยบัวลอย เซ็งทึง ซึ่งขนมหวานร้านป้าดม จะแตกต่างจากที่อื่นๆ เพราะน้ำกะทิจะเคี่ยวด้วยน้ำมะพร้าวและใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนล้วนๆลงไป รสชาติน้ำกะทิเค็มมันกลมกล่อม ส่วนเซ็งทึงก็จะใช้น้ำลำไยแทนน้ำหวาน หรือ น้ำเชื่อม ใส่ลงไปทำให้ขนมหวานหอมอร่อยไม่เหมือนใคร อยากกินต้องทนรอเพราะติดคิวรอซื้อกันยาวเหยียด

สำหรับเทศกาลงานวิ้ววังกรด เป็นแค่เพียงวันงานการเปิดตัวของอร่อย แต่ที่เป็นไฮไลท์ดึงดูดนักท่องเที่ยวแบบ Soft Power ก็คงต้องยกให้งานประเพณีกราบไหว้เจ้าพ่อ “ปุนเถ่ากง และเจ้าพ่อหลวงกง” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวไทยเชื้อสายจีนในตลาดพิจิตรที่จะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 7 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีหมูสะเต๊ะอร่อยหอยทอดรสเด็ด ของกินประเภทปิ้งย่าง รวมถึงของอร่อยในสไตล์สตรีทฟู้ดจะรวมกันอยู่ในงานนี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรในช่วงฤดูหนาวนี้อีกด้วย

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย จังหวัดพิจิตร