ล่อซื้อกลางห้าง จับไรเดอร์ ลอบขายซิมเถื่อน ผ่านเฟซบุ๊กยึดของกลางนับพันซิม

ล่อซื้อกลางห้าง จับไรเดอร์ ลอบขายซิมเถื่อน ผ่านเฟซบุ๊กยึดของกลางนับพันซิม





ad1

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2567 กก.สายตรวจ 191 นำกำลังตำรวจสายตรวจ 2 เข้าจับนายชัยยศ อายุ 41 ปี ในข้อหา “ เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขาย เลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ” พร้อมของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1,465 ซิม โทรศัพท์ยี่ห้อ จำนวน 1 เครื่อง และกล่องสีน้ำตาล จำนวน 3 กล่อง 

พฤติการณ์สืบเนื่องจากตำรวจงานสายตรวจ 2 กก.สายตรวจ สืบสวนหาข่าวการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ประกอบกับได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีหนึ่งมีพฤติการณ์โฆษณาทางสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กในกลุ่ม “ ขายซิมพร้อมลงทะเบียน/ทุกเครือข่าย ” ลักษณะเป็นธุระจัดหา ซื้อหรือขายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้ว ซึ่งซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนในนามของผู้อื่นแล้ว อาจถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิดได้ 

ต่อมาตำรวจจึงติดต่อล่อซื้อ โดยได้พูดคุยสนทนากับผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีดังกล่าวชื่อเพื่อซื้อซิมการ์ด โดยแจ้งว่าจะซื้อซิมการ์ดไปใช้ในระบบเว็บไซต์พนันออนไลน์ ได้ตกลงซื้อขายกันที่จำนวน 1,000 ซิมการ์ด ซิมละ 40 บาท เป็นจำนวนเงิน 40,000 บาท  ก่อนจะนัดส่งของกันตามสถานที่ที่ตกลง 

เมื่อตำรวจมาถึงห้างสรรพสินค้า ย่านลาดพร้าว กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่นัดหมาย จึงได้วางเฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อให้ตำรวจที่ล่อซื้อติดต่อกับ ผู้ใช้บัญชีไลน์บัญชีหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้มาส่งซิมการ์ดที่ได้สั่งล่อซื้อดังกล่าว จากนั้นได้มีชาย (ทราบชื่อภายหลัง นายชัยยศ) เข้ามาพูดคุยกับตำรวจก่อนจะพาตำรวจไปรับซิมที่รถยนต์ จากนั้นตำรวจจึงได้แสดงตัวเป็นตำรวจเพื่อทำการตรวจค้นก่อนนำตัวนายชัยยศ ส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป