เสียงสะท้อน“ฐานรากพันธุ์แท้”คนพัทลุง อยากให้หน่วยงานรัฐแก้ปัญหาโครงการพื้นฐาน

เสียงสะท้อน“ฐานรากพันธุ์แท้”คนพัทลุง อยากให้หน่วยงานรัฐแก้ปัญหาโครงการพื้นฐาน





ad1

“ฐานรากพันธุ์แท้” ประชาสังคมหมู่บ้านเทศบาล ได้ตามความต้องการ แก้น้ำขังซ้ำซาก  น้ำกินน้ำใช้ หมู่บ้านสว่าง อาชีพทำมาหากิน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมบ้านด่านโลด หมู่ 3 บ้านด่านโลด เทศบาลตำบลควนเสาธง  อ.ตะโหมด จ.พัทลุง นายหร้อหีม นวลดำ นายกเทศมตรีเทศบาลตำบลควนเสาธง สำนักงานปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลควนเสาธง นายมโณศักดิ์ ทักษิณาวาณิชย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านด่านโลด และประชาชน ได้ประชุมโครงการจัดทำประชาสังคมระดับหมู่บ้านเพิ่มเติม พ.ศ.2566 – 2567 โดยในที่ประชุมได้นำเสนอเพื่อจัดทำแผนทางด้านสาธารณูปโภคเป็นหลักจัดอันดับเร่งด่วนคือน้ำอุปโภคบริโภค  1.ประปาอุปโภคบริโภคในหมู่บ้าน ซึ่งที่มีอยู่ยังอำนวยความสะดวกที่ยังไม่ทันต่อความ   2. ไฟฟ้า สร้างแสงสว่างยังไม่พอในบางจุด  3. น้ำท่วม และน้ำขังที่ซ้ำซากในการลงทุนก่อสร้างทางระบายน้ำ ซึ่งภายในหมู่บ้านที่มักจะเกิดอุปสรรค เป็นประจำ

นอกนั้นยังมีการนำเสนอเรื่องการส่งเสริมอาชีพทำมาหากินสร้างรายได้ ทางด้านการเกษตร ด้านการศึกษา ฯลฯ ซึ่งต่างทั้งหมดในการดำเนินการ จะดำเนินการก่อนตามจำเป็นเร่งด่วน 1,2, และ 3 ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลควนเสาธง มีพื้นที่ 11 หมู่บ้าน โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 5 หมู่บ้าน แต่ละปีในการประชุมจัดทำประชาสังคมจะนำเข้าแผนเฉลี่ยทั้ง 11 หมู่บ้านประมาณ 100 โครงการ ต่างเป็นโครงการจากฐานรากอย่างแท้จริงและตรงกับความต้องการจากฐานรากอย่างแท้จริงที่ตรงส่งจากฐานแล้วทางเทศบาลจะตอบสนองได้อย่างตรงเป้าหมาย

“แต่ละโครงการจะส่งทำก่อนตามความเร่งด่วนจำเป็นจริง 1,2, และ 3 เพื่อตอบสนองได้ตรงเป้าหมาย และทั้งนี้เป็นไปตามงบประมาณที่มีอยู่”

และความต้องการใดที่อยู่นอกเหนือเทศบาลก็จะส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นดำเนินการต่อ เช่น เรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยอาชญากรรม ก็จะส่งมอบไปยังตำรวจเกี่ยวกับการปกครอง ก็จะจัดส่งไปยังฝ่ายกงครอง เพื่อดำเนินการต่อดังนั้นปัญหาจากฐานรากของเทศบาล สามารถทำประชาสังคมได้ทั้งหมด ซึ่งการทำประชาสังคมของเทศบาลถือว่าตรงเป้าหมายตามเจตจำนงจากฐานรากจริง 

เจ้าหน้าที่เทศบาล ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังฐานรากยังเสนอเรื่องการประกอบอาชีพทำมาหากินสร้างรายได้ เช่นผลิตสินค้าทางด้านการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และทางด้านแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้  นอกจากความต้องการทางด้านสาธารณูปโภคแล้ว

ทางด้านนายหร้อหีม นวลดำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลควนเสาธง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง กล่าวว่า ประชาชนนอกจากความต้องการทางด้านสาธารณูปโภคแล้ว ยังต้องการเรื่องของการส่งเสริมอาชีพเรื่องการผลิตภัณฑ์ เช่น เรื่องของผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป ก็สามารถดำเนินการ และอีก ๆ หลายอาชีพ.


 
โดย...อัสวิน  ภักวรรณ