ร้อนแล้ง เกษตรกรโคราช เปลี่ยนที่นาปลูกแตงโมหวานฉ่ำ ส่งขายยกแปลง มีรายได้หลักแสน

ร้อนแล้ง เกษตรกรโคราช เปลี่ยนที่นาปลูกแตงโมหวานฉ่ำ  ส่งขายยกแปลง มีรายได้หลักแสน





ad1

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปดูไร่แตงโม ใน ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีนายสมพร อุดมบุญ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 127 หมู่5 ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เป็นเจ้าของไร่แตงโม  ซึ่งช่วงหน้าแล้งนี้ มีพ่อค้าแม่ค้ามาซื้อแตงโมกันอย่างคึกคัก  ขายรอบเดียว กวาดเงินสดราว 1 แสน 2 หมื่นบาท 

นายสมพร เจ้าของไร่แตงโม บอกว่า ปกติพื้นที่ 7 ไร่ตรงนี้ เป็นที่นา แต่ในช่วงว่างเว้นจากทำนาปลูกข้าว ก็จะปรับเปลี่ยนมาปลูกแตงโม พันธุ์กรีนซันเลส ในช่วงหน้าแล้ง ปลูกเพียง 2 เดือนก็ได้ผลผลิต ลูกจะโต เนื้อแดง หวานทุกลูก สามารถนำไปขายได้ราคาดี ซึ่งจะมีลูกค้าจากในตัวจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมารับซื้อถึงที่แบบยกแปลง ทำให้มีรายได้เสริมดีมากในช่วงหน้าแล้ง

ด้านเจ๊เก๋ (ขอสงวนชื่อ) แม่ค้าคนกลางรายหนึ่งชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่มาเหมาซื้อแตงโมทั้ง 7 ไร่ ก่อนนำส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด บอกว่า วันนี้ได้ระดมคนงานมาเก็บแตงโมในไร่ทั้งหมด โดยตกลงราคาเหมายกแปลง ประมาณ 1 แสน 2 หมื่นบาท นำรถมารอรับเพื่อนำไปขายในตลาดต่างๆ ทั้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและต่างจังหวัดอีกต่อหนึ่ง

จากการสังเกตพบว่า แตงโมที่นี่ เป็นแตงลูกใหญ่แทบทั้งสิ้น ลูกใหญ่มีน้ำหนักตั้งแต่ 4-8 กิโลกรัม โดยคนงานคัดแตง บอกว่า เป็นแตงเกรดเอ จะคัดออกเป็น 2 ขนาด โดยลูกใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 5-8กิโลกรัม นำไปขายในราคาลูกละ 70-80 บาท  ส่วนแตงโมขนาดเล็กกว่านั้น จะขายในราคาที่ถูกลงมา แต่ก็ได้กำไรเกือบเท่าตัวจากราคาที่เหมาไป  .

โดย...ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ/นครราชสีมา