ชาวปราจีนฯแห่ฉลองพระเจดีย์ทรายแน่นวัดโคกมะกอกสืบทอดประเพณีมานานกว่า 100 ปี

ชาวปราจีนฯแห่ฉลองพระเจดีย์ทรายแน่นวัดโคกมะกอกสืบทอดประเพณีมานานกว่า 100 ปี





ad1

ปราจีนบุรี –วันออกสงกรานต์วัดโคกมะกอกจัดฉลองพระเจดีย์ทราย จ.ปราจีนบุรี สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี...พบที่วัดแก่งหินเทิน ต.แก่งดินสอ พบนายคงกฤษ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย เขต 3  ลงพื้นที่ร่วมสรงน้ำพระรดน้ำผู้สูงอายุขอพรก่อนประชาชนจะเดินทางกลับเข้าที่ทำงาน

เมื่อวันที่ 15 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดโคกมะกอก หมู่ 1 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี มีพุทธศาสนิกชนกว่า 500 คน ร่วมทำบุญตักบาตรสงกรานต์ เป็นวันที่ 3 หรือปีใหม่ไทย อันเป็นวันออกสงกรานต์ หลังจากทำบุญตักบาตรแล้ว ได้จัดให้มีการจัดพิธีฉลองพระเจดีย์ทราย

สำหรับประเพณีการก่อพระทรายในหมู่บ้านโคกมะกอก  มีสืบทอดกันทุกปี   มานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยจะมีการก่อพระเจดีย์ทรายร่วมกันของชาวบ้าน

หลังการก่อพระทราย  ได้มีการบวชพระเจดีย์ทรายและจัดฉลอง   โดยมีการเวียนเทียนรอบพระทราย โดยเวียนทางขวารวม 3 รอบ  และในช่วงบ่ายมีพิธีสรงน้ำพระสงฆ์ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ   ก่อนประชาชนจะเดินทางกลับเข้าที่ทำงาน

เวลา 17.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่วัดแก่งหินเทิน ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นายคงกฤษ หงษ์วิไล อดีตสส.พรรคเพื่อไทย เขต 3  เดินทางลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระรดน้ำผู้สูงอายุขอพร   เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันออกสงกรานต์   โดยมีชาวบ้านมากกว่า 200 คน   มาร่วมสรงน้ำพระและรดน้ำผู้สูงอายุ  

ซึ่งในวันออกสงกรานต์ของทุกปีนี้   ก่อนเดินทางกลับที่ทำงาน    จะมีการจัดกิจกรรมสรงน้ำพระและรดน้ำผู้สูงอายุ นอกจากนี้ได้อวยพรให้กับผู้มาร่วมกิจกรรมในวันสงกรานต์

พร้อมมีสีสันการจัดการแข่งขันชกมวยทะเล   เพื่อสร้างความสนุกสนาน   - ร่วมการแข่งขันชกมวยทะเลเปิดให้ประชาชนทั้งหญิงทั้งชายเข้าแข่งขัน   โดย นักกีฬาจะต้องขึ้นไปชกบนท่อ PVC ขนาดใหญ่    หากใครถูกชกตกน้ำก่อนถือว่าเป็นฝ่ายแพ้  และมีเงินรางวัลปลอบใจให้ 200 บาท   ส่วนผู้ชนะเลิศได้แก่เจ้าของร้านไก่ทอด(เล็กไก่ทอด)บ้านหินเทินเป็นผู้ชนะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินสด 1,000 บาท    ผู้ชนะเลิศฝ่ายหญิงได้แก่ป้าน้อย เหล็กงาม

โดย...มานิตย์  สนับบุญ –ข่าว / ณัฐนันท์(ดาว) – ภาพ