การท่องเที่ยวจีนรุกจัดงานเปิดตัวเมือง“เล่อซาน”ดึงนักท่องเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวจีนรุกจัดงานเปิดตัวเมือง“เล่อซาน”ดึงนักท่องเที่ยวไทย





ad1

คณะผู้บริหารเทศบาลเล่อซาน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว "เล่อซาน"  เมืองมรดกโลก เตรียมรุกตลาดการท่องเที่ยวไทยอย่างจริงจัง นำเสนอ 4 จุดแข็งอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไทย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะผู้บริหารเทศบาลเล่อซาน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ณ ศูนย์วัฒนธรรมจีน กรุงเทพฯ โดยมี นางสาวเจียง เพยจาง เลขานุการโทของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นางสาวธาริณี สมบุญ รองผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. นายพอล ปรวงคาร์น หัวหน้าคณะทำงาน สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำประเทศไทย และนายจาง กั๋วฉิง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเล่อซาน ณ ศูนย์วัฒนธรรมจีน กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ยังมี นายเชว่ เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว คุณสงวน วัฒนธรรมกิจ รองประธานสมาคมการค้าท่องเที่ยวไทย-จีน นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  ศิลปินแห่งชาติ นายเซิง ชุนเชา ประธานสถาบันจิตรกรรมกรุงเทพฯ และผู้แทนจากวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยร่วมงาน

นายจาง กั๋วฉิง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเล่อซานกล่าวว่า เมืองเล่อซาน เป็นเมืองมรดกโลกที่สวยงาม มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อาหารพื้นบ้านถือเป็นเอกลักษณ์ เมืองเล่อซานได้สร้างความร่วมมือด้านสถานที่ท่องเที่ยวกับเมืองที่มีมรดกโลกที่สำคัญหลายแห่งในกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในประเทศไทย จังหวัดเสียมราฐในประเทศกัมพูชา เมืองหลวงพระบางในประเทศลาว นครวัดในประเทศกัมพูชา ปราสาทหินวัดพูในประเทศลาว และดำเนินความมั่นคงในระยะยาวทั้งด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา เศรษฐกิจ การค้า เป็นต้น

โดยปี พ.ศ. 2565 และ 2566 เมืองเล่าซานได้ใช้เมืองมรดกโลกเป็นสื่อกลางในการจัดโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศที่สำคัญ ทั้งในระดับมณฑลและระดับประเทศที่มีชื่อว่า "งานเสวนาเมืองมรดกโลกล้านช้าง-แม่น้ำโขง" ในรูปแบบการเสวนาทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคเสฉวน-ฉงชิ่ง เกิดการแลกเปลี่ยนกันในทางปฏิบัติระหว่างเมือง เขตต่างๆ ในภูมิภาคล้านช้าง- แม่น้ำโขง ที่มีมรดกโลกมากขึ้น เมืองเล่อซานก็จะประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทยในประเทศจีนอย่างเต็มความสามารถ

ล้านช้าง- แม่น้ำโขง ได้ให้กำเนิดอารยธรรมอันรุ่งเรืองและมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงระดับโลก จีนและไทย ซึ่งทั้งสองประเทศต่างก็อยู่ในลุ่มน้ำแม่โขง- ล้านช้าง เฉกเช่นเดียวกัน ต่างก็เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองเล่อซานก็เป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวชาวไทย

“การจัดงานครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมให้ทั้งสองภูมิภาคที่ใช้ลุ่มน้ำสายเดียวกันนั้น มีความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตรให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เป็นมิตรภาพที่สร้างพลังและความเข้มแข็งให้กับผู้คน”

นายจาง กั๋วฉิง กล่าวว่า  การจัดงานในครั้งนี้ จะได้ใช้โอกาส การสื่อสารแลกเปลี่ยนกับนานาประเทศจากนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ทั้งในการจัดการท่องเที่ยวด้านธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างผู้คน ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงและความปลอดภัยในภูมิภาคยิ่งขึ้น

จุดแข็ง 4 ด้าน อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเล่อซานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก คือ หนึ่ง "สถานที่ท่องเที่ยว" ที่หลากหลาย โดยเฉพาะ 3 มรดกโลก ได้แก่ ภูเขาเอ๋อเหมย พระพุทธรูปเล่อซาน และฝายตงเฟิง และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมอีกมากมาย สอง "อาหารท้องถิ่น" ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย สาม "วิวทิวทัศน์" ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะทิวทัศน์ภูเขาเอ๋อเหมย และสี่ "ผู้คน" มีอัธยาศัยไมตรี ซึ่งแสดงให้เห็นเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเล่อซานที่ "เต็มไปด้วยวิวสวยงาม"

เมืองเล่อซาน ยังมีแผนพัฒนาการท่องเที่ยวอีกมากมาย เช่น พัฒนาระบบการชำระเงิน ปรับปรุงการบริการให้มีความสะดวกเรื่องการชำระเงินในรูปแบบต่างๆ ทั้งผ่านมือถือและแบบดิจิทัลหยวน ในสถานที่สำคัญที่มีการชำระเงิน เช่น จุดชมวิว โรงแรม รีสอร์ท และโรงละคร และจะเพิ่มเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้มากขึ้น

หลังกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายในงานยังได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง บริษัท การลงทุนและพัฒนการท่องเที่ยวพระพุทธรูปเล่อซาน (กรุ๊ป) จำกัด  กับ บริษัท หรงไท่ บิสซิเนส แอนด์ ทราเวล จำกัด และบริษัท ฮัลโล เอเชีย ทัวร์ จำกัด เพื่อร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในด้านการแบ่งปันทรัพยากร การจัดกรุ๊ปทัวร์ และการรับนักท่องเที่ยว

ต่อจากนั้น ได้มีพิธีตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการ "ดื่มน้ำจากแม่น้ำสายเดียวกันและร่วมกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตรแม่น้ำโขง - ล้านช้าง นิทรรศการศิลปะของโรงเรียนจิตรกรรมเจียโจว" เพื่อแนะนำโรงเรียนจิตรกรรมเจียโจวแก่สาธารณชนชาวไทย  โดยผลงานนิทรรศการส่วนใหญ่ที่จัดแสดงจะเป็นรูปภาพเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของเมืองเล่อซาน โดยงานดังกล่าวได้จัดถึงวันที่ 3 พ.ค.67 ที่ผ่านมา

อนึ่ง เมืองเล่อซาน ในอดีตมีชื่อว่า "เจียโจว" ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน ใช้เวลาบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังเฉิงตู 1 ชั่วโมง 30 นาที และใช้เวลาเดินทางจากเฉิงตูไปยังเมืองเล่อซานด้วยรถไฟความเร็วสูง 50 นาที มีประชากร 3.46 ล้านคน มีพื้นที่ 12,700 ตารางกิโลเมตร มีมรดกโลก 3 แห่ง มีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศ 12 แห่ง มีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของมณฑล 32 แห่ง มีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้แห่งชาติ 4 รายการ และมีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมณฑล 57 รายการ เอ๋อเหม่ยอายุพันล้านปี และพระพุทธรูปอายุพันปี