ทะลุฟ้า' ร่วมกับ 'ครช.' ยื่นหนังสือถึง กมธ. กฎหมาย จี้ตรวจสอบการใช้กฎหมาย ม.112  เผย กฎหมายนี้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพและขอบข่ายมีความไม่ชัดเจนแน่นอน

ทะลุฟ้า

ทะลุฟ้า' ร่วมกับ 'ครช.' ยื่นหนังสือถึง กมธ. กฎหมาย จี้ตรวจสอบการใช้กฎหมาย ม.112  เผย กฎหมายนี้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพและขอบข่ายมีความไม่ชัดเจนแน่นอน





ad1

วันนี้ (27 ต.ค.) เวลา 11.30 น. ที่สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา เกียกกาย กลุ่มทะลุฟ้า และ กลุ่มคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายธีรัตม์ พณิชอุดมพัชร์ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ. และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. เป็นตัวแทนในการรับหนังสือดังกล่าว เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินคดี และพิจารณาปัญหาขอข้อกฎหมายมาตรา 112 พร้อมทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ผ่านการแสดงนำผู้แสดงทาสีแดง ทั้งตัว เลื้อยขึ้นไปบนรัฐสภา และโปรยกระดาษเพื่อระบุถึงปัญหา ของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 


.
ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และ ครย.112 เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้ที่โดนข้อหา มาตรา 112 และเข้าไปอยู่ในเรือนจำยาวนานที่สุด คือ 7 ปี ออกมาได้ไม่ถึงปีก็โดนอีก การมีมาตรา 112 เป็นการขัดขวางเสรีภาพของประชาชน ทำให้ประชาธิปไตยบ้านเราไม่สามารถเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ รวมทั้งปัจจุบันนี้มีผู้คนทุกชนชั้นถูกดำเนินคดีจากกฎหมาย ม.122 รวมทั้งเชิญชวนประชาชนและสื่อมวลชนร่วมการชุมนุมในวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ด้วย
.
"ใครก็ตามก็โดนกล่าว กฎหมายนี้ใครกล่าวหาก็ได้ กล่าวหาเรื่อยเปื่อย ใครก็ได้แล้วไปฟ้องร้องกัน และมีอย่างมากขึ้น ตั้งแต่อาชีพต่ำสุดไปถึงสูงสุดหรือคนในพระราชสำนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ พระสงฆ์ คนป่วยทางจิตก็โดนหมด เพราะฉะนั้นนอกจากการปิดกั้นแล้วยังจำกัดสิทธิเสรีภาพอีก และในวันที่ 31 ต.ค. ไม่อยากให้ประชาชนทุกคนพลาดและอยากให้มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทย และภายในงานมีกิจกรรมที่จะจัดขึ้นหลายอย่างด้วยกันในวันสำคัญนี้" นายสมยศ กล่าว 
.
ด้าน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองประธาน กมธ.กฎหมาย กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้เข้าเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาต่อไป เรื่องที่มีการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ยินดีที่จะรับเรื่องไว้พิจารณา
.
ด้านนายรังสิมันต์ โรม โฆษก กมธ. กล่าวว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการร้องเรียนมา เรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการเราก็คงต้องพูดคุยกันว่า จะมีการดำเนินการกันอย่างไร เราจะไม่นิ่งดูดายในปัญหาสิทธิมนุษยชน ซึ่งกรรมาธิการเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เราหวังว่าจะเชื่อมภาคประชาชนและภาครัฐในการสร้างกระบวนการคลี่คลายเพื่อพูดคุยต่อไปในอนาคต จะมีการประชุมสัปดาห์หน้า จะนำเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการต่อไป ถ้ามีความคืบหน้าจะรีบแจ้งให้ประชาชนทราบ