ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดไทย-กัมพูชาหารือการเก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดน เตรียมพร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวรป่าไร่-โอเนียง

7 กันยายน 2565

ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดไทย-กัมพูชาหารือการเก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดน เตรียมพร้อมเปิดจุดผ่านแดนถาวรป่าไร่-โอเนียง





ad1

ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดไทย-กัมพูชาหารือการเก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดน เตรียมพร้อมเปิดจุดผ่านแดนป่าไร่-โอเนียง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อำนวยการโดยนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ผู้แทนจากกองกำลังบูรพา นายอำเภออรัญประเทศ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ หัวหน้าสำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกับคณะผู้แทนศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดของฝ่ายไทย (TMAC) และฝ่ายกัมพูชา (CMAC) เพื่อหารือแนวทางการเก็บกู้วัตถุระเบิดร่วมกันในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนบ้านป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และ บ้านโอเนียง กรุงปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย

นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ เผยว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการเก็บกู้ทุ่นระเบิดฝ่ายไทยและกัมพูชาได้หารือกันเกี่ยวกับการเก็บกู้ระเบิดที่บริเวณชายแดนด้านบ้านป่าไร่ฝั่งไทยกับบ้านโอเนียง ฝั่งกัมพูชา เพื่อแก้ปัญหากับระเบิดที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยจะมีโครงการเปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บริเวณป่าไร่ – โอเนียง

จะทำการสำรวจพร้อมกัน และฝ่ายกัมพูชาก็จะดำเนินการเช่นเดียวกันเพราะจะต้องเดินหน้าเก็บกู้เช่นเดียวกัน จะนำไปสู่การเปิดจุดผ่านแดน ทั้งสองฝ่ายได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่มีปัญหาเรื่องวัตถุระเบิดที่ตกค้างอยู่ และอีกเรื่องเกี่ยวกับแนวเส้นเขตแดนยังมีปัญหาอยู่ แต่เบื้องต้นจะดำเนินเรื่องเกี่ยวกับการเก็บกู้ระเบิดก่อนส่วนเขตแดน จะต้องหารือกันอีกครั้ง และในอนาคตอันใกล้นี้เชื่อว่า ที่ป่าไร่ –โอเนียงจะทำการเปิดจุดผ่านแดนถาวรอีกจุดหนึ่งเพื่อส่งเสริมการค้าตามแนวชายแดนต่อไป