เจ้าของธุรกิจท้องถิ่นที่พึ่งพาวัตถุดิบทำให้ชุมชนเกษตรกรมีชีวิตชีวา (ชมคลิป)

ชุมชนเกษตรกรมีชีวิตชีวา

เจ้าของธุรกิจท้องถิ่นที่พึ่งพาวัตถุดิบทำให้ชุมชนเกษตรกรมีชีวิตชีวา  (ชมคลิป)





ad1

สยามราฐ กัมพูชา - ผู้หญิงในท้องถิ่นที่ดำเนินธุรกิจขนาดเล็กในจังหวัดสยามเรียบ ประเทศกัมพูชา กำลังเปลี่ยนวัตถุดิบ “ปอนเล” ให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขอนามัย อย่างน้อยก็ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและผลิตภัณฑ์ขัดผิว

เช กันหา เจ้าของกิจการปุณเล่ย์ ธรรมชีต กล่าวว่า เธอเริ่มต้นธุรกิจเพื่อหาเลี้ยงชีพด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ

ปัจจุบันเธอกล่าวว่าธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่น น้ำมันมะพร้าว เขมร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จะปรับปรุงสุขภาพ “ชาวกัมพูชาใช้มันรักษารอยฟกช้ำที่มากับอาการเลือดออกผิดปกติ” เธอกล่าวเสริม

ยานแปรรูป Punlei Thamacheat ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการ USAID, Cambodia Harvest II ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 ถึง พ.ศ. 2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน Kanha และช่วยให้เธอขยายธุรกิจในอนาคต ตามที่ Ith Kallyan รองหัวหน้าพรรคฝ่ายอาหาร อนาคตเก็บเกี่ยวกัมพูชา II.

โครงการ USAID ยังช่วยผู้ประกอบการในการวางแผนการตลาดเพื่อแนะนำผู้คนให้รู้จักประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของ Punlei และฝึกฝนเธอในการเป็นผู้นำและพัฒนาโครงการของเธอ

“โครงการของ Harvest II ช่วยฉันได้มาก มาตรฐานการประมวลผลที่ฉันต้องการเรียนรู้คือสิ่งที่ฉันต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากเพื่อจ้างผู้ฝึกสอนเพื่อฝึกอบรม แต่เมื่อฉันได้รู้จัก Harvest II ฉันได้ทั้งหมดนั้นฟรี ฉันจะผลักดันธุรกิจนี้ให้ดำเนินต่อไป โครงการ USAID และ Harvest II เติมเต็มช่องว่างของฉันเสมอ" Kanha กล่าว

ธุรกิจสร้างโอกาสในการทำงานใหม่ให้กับผู้หญิงในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงความเป็นอยู่ของเกษตรกรผู้จัดหาวัตถุดิบไปสู่การแปรรูปหัตถกรรมได้อีกด้วย

ที่มา A24 News Agency