โฆษกรัฐเผย รบ.แนะประชาชนทำอาชีพอิสระ ลงทุนน้อย รายได้ดี 199 อาชีพ อาทิ เลี้ยงจิ้งหรีด-ด้วงสาคู

รบ.แนะประชาชนทำอาชีพอิสระ

โฆษกรัฐเผย รบ.แนะประชาชนทำอาชีพอิสระ ลงทุนน้อย รายได้ดี 199 อาชีพ อาทิ เลี้ยงจิ้งหรีด-ด้วงสาคู





ad1

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมต่อยอดการประกอบอาชีพ เพื่อให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ที่ประชาชนบางส่วนมีรายได้ลดลงจากการปรับลดชั่วโมงทำงาน หรือว่างงานชั่วคราว โดยล่าสุดกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลอาชีพอิสระ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน แบ่งเป็น 10 หมวดหมู่ จำนวน 199 อาชีพ ซึ่งเป็นอาชีพที่ทำได้ง่าย รายได้ดี เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นทางเลือกในหารประกอบอาชีพ

นายธนกร กล่าวว่า สำหรับข้อมูลอาชีพ 10 ประเภทอาชีพอิสระ ได้แก่ 1) ประเภทการขายและการให้บริการ อาทิ ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลร้านค้าออนไลน์ 2) ประเภทการใช้เทคนิคและความรู้เฉพาะด้าน อาทิ รับทำโมเดล 3 มิติ รับตัดต่อวีดิโอ 3) ประเภทการออกแบบ อาทิ ออกแบบโลโก้ ออกแบบและวาดภาพประกอบ 4) ประเภทการสอน อาทิ สอนภาษา สอนโหราศาสตร์ การลงทุนเล่นหุ้น 5) ประเภทงานประดิษฐ์ หัตถกรรมและภูมิปัญญา อาทิ ทำน้ำปรุง เสื้อมัดย้อม 6) ประเภทการตัด – เย็บ อาทิ รับซ่อมตุ๊กตา เย็บเสื้อผ้าสุนัข 7) ประเภทการทำอาหาร อาทิ ชิฟฟ่อนมะพร้าวอ่อน วุ้นข้าวเหนียวมะม่วง คาราเมลคอนเฟลก 8) ประเภทการให้คำปรึกษา อาทิ ที่ปรึกษาทางกฎหมาย วางแผนการเดินทาง 9) ประเภทการเขียนและรีวิว อาทิ นักเขียน รับรีวิวอาหาร และ 10) ประเภทการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ อาทิ เลี้ยงจิ้งหรีด เพาะเห็ดนางฟ้า เลี้ยงกบฮอร์นฟรอก เลี้ยงด้วงสาคู ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์กองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน www.doe.go.th/vgnew เลือกหัวข้อ “อาชีพอิสระ 2022”

ทั้งนี้ “ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ออกมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องรายได้ แต่ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้น รายรับของประชาชนเริ่มกลับมา นายกรัฐมนตรีได้เน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้ประชาชนเข้าไปสู่การสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อทำให้ประชาชนกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นได้เองด้วยต่อไป” นายธนกร กล่าว