คืบหน้าคดี อดีตผกก.โจ้ -พวก อสส.สั่งฟ้องโทษสูงสุด หากศาลเคาะผิดจริง จะถูกประหารชีวิตสถานเดียวไม่มีจำคุก ถือเป็นบรรทัดฐานใหม่ในการเอาผิดผู้ต้องหา

คืบหน้าคดีอดีต ผกก.โจ้

คืบหน้าคดี อดีตผกก.โจ้ -พวก อสส.สั่งฟ้องโทษสูงสุด หากศาลเคาะผิดจริง จะถูกประหารชีวิตสถานเดียวไม่มีจำคุก ถือเป็นบรรทัดฐานใหม่ในการเอาผิดผู้ต้องหา





ad1

13 พ.ย. 2564  ความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และพวกอดีตชุดปราบปรามยาเสพติด จ.นครสวรรค์ ก่อเหตุใช้ถุงดำคลุมศีรษะ นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติดโดยอ้างเพื่อเค้นข้อมูลจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์

จากกรณี พ.ต.อ. ธิติสรรค์  อุทธนผล  หรือผกก.โจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์และอดีตพวกชุดปราบปรามยาเสพติด ก่อคดีอุกฉกรรจ์  ใช้ถุงดำคลุม ผู้ต้องหาคดียาเสพติด จิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หรือมาวิน โดยอ้างว่าเพื่อเค้นข้อมูล จนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ 

ความคืบหน้าคดีนี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. มีรายงานว่า หลังจากอัยการรับมอบสำนวนคดีดังกล่าวจากพนักงานสอบสวนตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางอสส.มีความเห็นให้สั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดในทุกข้อหาซึ่งประกอบด้วยหลายกระทง
ร่วมกันฆ่านายมาวิน โดยไตร่ตรอง ทรมาณหรือทารุณโหดร้าย รวมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้น หรือผู้อื่นหรือโดยใช้กำลังประเทษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้นไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมสิ่งนั้น  เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด  เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

ตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 83, 91, 157, 309 วรรคสอง, 289 (5) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172  ซึ่งกรณีการใข้ ม. 289(5) ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและฆ่าโดยทรมานทารุณโหดร้าย ถือเป็นมิติใหม่ในการเอาผิดผู้ต้องหาคดีลักษณะดังกล่าว เนื่องจากฎีกาเดิมที่ผ่านมา ผู้ต้องหาในคดีนี้มักถูกดำเนินคดีตามมาตรา 288 ว่าด้วย ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี  ซึ่งแตกต่างจาก ม.289 (5) ที่มีโทษประหารชีวิตสถานเดียว ไม่มีโทษจำคุก  ซึ่งหากคดีถึงที่สุดแล้ว ศาลมีคำพิพากษาว่า ผู้ต้องหามีความผิดจริง ทางอดีตผกก.โจ้และพวก ก็ต้องรับโทษสูงสุดประหารชีวิตเพียงสถานเดียวไม่มีโทษจำคุก  ซึ่งคดีดังกล่าวของอดีตผกก.โจ้ ทางอัยการสำนักงานคดีปราบปรามทุจริตจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางซึ่งคาดว่าจะส่งฟ้องในสัปดาห์หน้าตามขั้นตอนกม.ต่อไป