ชาวปัตตานีไม่พอใจ-หวั่นวิตกความปลอดภัย ทางการสั่งตั้งด่านฉีดวัคซีน หลังพบผลข้างเคียง หลายรายฉีดแล้วเข็ม 2 ติดโควิดระบาดทั้งครอบครัว บางรายถึงขั้นเชื้อลงปอด

ชาวปัตตานีหวั่นฉีดวัคซีนไม่ปลอดภัย

ชาวปัตตานีไม่พอใจ-หวั่นวิตกความปลอดภัย ทางการสั่งตั้งด่านฉีดวัคซีน หลังพบผลข้างเคียง หลายรายฉีดแล้วเข็ม  2 ติดโควิดระบาดทั้งครอบครัว บางรายถึงขั้นเชื้อลงปอด





ad1

จังหวัดปัตตานีสั่งการให้ทุกอำเภอตั้งด่านฉีดวัดซีนให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัดซีนท่ามกลางความไม่พอใจและหวั่นวิตกต่อความปลอดภัยต่อวัดซีนหลังพบมีผลข้างเคียงที่ยังไม่ได้คลี่คลายจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ


วันนี้(13พย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีการแพร่ระบาดของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาหลายระลอก แต่กลับไม่มียารับประทานเพื่อรักษาของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ตลอดระยเวลาของการระบาดในพื้นที่จะย่างเข้าปีที่สามแล้ว ที่นอกเหนือจากการดำเนินการของระบบสาธารณะสุขรับการรักษาโดยตรงที่เข้าระบบสาธารณะสุขโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในพื้นที่ จึงมีการพยายามของภาคประชาชนที่นำยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่รับบริจาคจากภาคเอกชนนำมาแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่รับประทานเมื่อป่วยติดเชื้อโควิด19และผู้เสี่ยงสูง ทั้งนี้เพื่อเป็นการผ่อนเบาสำหรับผู้ที่ติดเชื้อรักษาตัวที่บ้านในระหว่างรอรับตัวไปเข้าระบบโรงพยาบาลต่อไป


จนกระทั่งในห้วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้มีการบริการฉีดวัดซีนผ่านการลงทะเบียนจองเพื่อรับวัดซีนตามเวลาที่กำหนด จนทำให้มีประชาชนในพื้นที่ทยอยมาลงทะเบียนและรับวัดซีนเป็นจำนวนมาก เพราะทุกคนมีความมั่นใจว่ารับฉีดวัดซีนแล้วจะทำให้ทุกคนนั้นปลอดภัย สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมีปรากฎการณ์ของผลข้างเคียงตามมาหลังจากรับวัดซีนตั้งแต่เข็มแรกและตลอดเข็มที่สอง แต่ละคนมีอาการไม่เหมือนกันหนักเบาตามอาการ แต่สำหรับบางคนไม่มีผลข้างเคียงใดเลยก็มี


นอกจากนั้นในหลายคนที่รับฉีดวัดซีนแล้ว2เข็มแต่กลับมาป่วยติดเชื้อโควิด19 ระบาดทั้งครอบครัวบางคนถึงขั้นลงปอดต้องส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นการด่วน  ส่วนผู้ที่มีผลข้างเคียงบางรายถึงขั้นไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ จากที่เป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่กลับเป็นคนที่ไม่มีเรี่ยวแรง ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ มันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับประชาชนที่ทำงานหาเช้ากินค่ำ และยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาถามสาระทุกข์สุขดิบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้สุขภาพเขาให้กลับมาเหมือนเดิม 

จึงเกิดความไม่มั่นใจในการที่รับฉีดวัดซีน เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย แต่กลับไม่มีการชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนเหล่านี้ หรือรัฐมีมาตรการรองรับเมื่อมีผลข้างเคียงมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด แต่รัฐกลับใช้อำนาจบังคับผ่านสายงานจนกลายเป็นการตั้งฉาก ระหว่างประชาชนกับมาตรการการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด19 ตลอดจนมาตรการรับฉีดวัดซีนก็เช่นกัน จึงทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจต่อมาตรการเชิงบีบบังคับของหน่วยงานราชการต่อประชาชนเพื่อให้มีการฉีดวัดซีนทั้งที่ตัวเองโดยไม่ยินยอม โดยเฉพาะในการกำหนดมาตรการตั้งด่านฉีดวัดซีนเพื่อป้องกันติดเชื้อไวรัสโควิด19 ทั้งที่คนรับวีดซีน2เข็มแล้ว กำลังป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 เป็นจำนวนมาก จะยิ่งทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่น แต่รัฐกลับเลือก ใช้ด่านเหมือนล้อมชาวบ้านออกไปไหนไม่ได้ เพราะถ้าออกนอกบ้านเจอด่านก็ต้องฉีดวัดซีนไฟลน์บังคับ มั่นใจหรือว่าชาวบ้านจะพอใจกับมาตรการเหล่านี้และจะส่งผลดีในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส19 ในครั้งนี้ ตามที่มีหนังสื่อคำสั่งของจังหวัดปัตตานีดังนี้


จากกรณีมีหนังสือด่วนจากสื่อสารของจังหวัดปัตตานี ที่ปน 00382(7)/ว235 ลงวะนที่12 พฤษจิกายน2564 ถึงนายอำเภอทุกอำเภอว่า

1.ด้วยปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดของโรตติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19)ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 รายใหม่อย่างต่อเนื่องทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมเพิ่มสูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและการดำรงชีพโดยปกติสุขของประชาชนและระบบการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณะสุข จึงมีความจำเป็นต้องมีการควบคุมและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19)  2.เพื่อประโยชน?ในการควบคุมแลพระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (covid-19)จึงขอให้นายอำเภอดำเนินการดังนี้
1.ให้นายอำเภอบูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ในการตั้งด่านตรวจ จุดสกัด ในพื้นที่ทุกตำบล โดยให้สภาสันติสุขตำบลเป็นผู้ขับเคลื่อนในการตั้งด่านตรวจ-จุดสกัด ตั้งแต่วันที่15พฤษจิกายน2564เป็นต้นไป


2.ให้ด่านตรวจ-จุดสกัด ดำเนินการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าในพื้นที่ระหว่างตำบลให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019เ(covid-19) โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านตรวจเรียกตรวจยานพาหนะทุกคัน พร้อมทั้งดำเนินการคัดกรองให้เป็นไปตามมาตรการCovid Free Seting


3.ให้อำเภอรายงานผลการดำเนินการจัดตั้งด่านตรวจ-จุดสกัด คัดกรองการฉีดวัดซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(covid-19)ในพื้นที่ตำบลตามแบบรายงานที่กำหนดให้จังหวัดทราบภายในวันที่15พฤษจิกายน2564
4.ให้อำเภอรายงานผลการดำเนินการจัดตั้งด่านตรวจ-จุดสกัด คัดกรองการฉีดวัดซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19) ในพื้นที่ตำบลให้จังหวัดทราบทุกวันก่อนเวลา09.00น.ตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้อำเภอ”และรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ที่ทำการปกครองจังหวัดปัตตานี”ผ่านกลุ่มงานความมั่นคง โดยลงชื่อคำสั่งนายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติราชการผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี