อธิบดีสรรพสามิต สั่งพักงานตั้ง คกก.สอบ เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินผู้ประกอบการมือถือ

อธิบดีสรรพสามิต สั่งพักงานตั้ง คกก.สอบ เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินผู้ประกอบการมือถือ





ad1

19 ม.ค. 2566  นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุ จากการตรวจสอบกระแสข่าว มีเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตเรียกรับเงินผู้ประกอบการร้านโทรศัพท์มือถือในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตจริง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงจะต้องลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุด ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการ พบว่ามีการขายสินค้าที่ผิดกฎหมายสรรพสามิตจริง ซึ่งเจ้าของร้านยินยอมจ่ายค่าปรับกับตำรวจเรียบร้อยแล้ว

โดยก่อนหน้านี้เจ้าของร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไดเดินทางเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ ภายหลังจากชายฉกรรจ์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรรมสรรพสามิต เข้ามาขอตรวจค้นภายในร้าน จำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ก่อนที่จะจับผู้จัดการร้าน ลูกน้อง ชาวพม่า ขึ้นรถไป พร้อมกับเรียกรีบเงินกว่า 3 แสนบาท แลกกับการปล่อยตัว เกตุเกิดที่ตึกแถวเลขที่ 99/110 ซอยอู่ทอง 37/2 ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ต่อมาหลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน นำโดย พ.ต.ต.ชัชพงศ์ ขาวสะอาด สว.สส.สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้นัดหมายกับผู้เสียหาย ให้พูดคุยกับทางกลุ่มชายฉกรรจ์ ตามปกติ และบอกว่าจะนำเงินไปให้ตามตกลง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะซ้อนแผนจับกุม โดยมีการนัดมอบเงิน กันที่บริเวณปั้ม ปตท.ข้างโรงเรียนนายเรือ ถนนสุขุมวิท ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ โดยแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปดักซุ่มรอกระทั่งถึงเวลานัดหมาย พบรถปิ๊กอัพโตโยต้า รีโว่ สีบรอนเงิน ทะเบียน 3ขฌ8533 จอดอยู่ในปั้ม และมีผู้เสียหายทั้งสองคน นั่งอยู่ในรถด้วย จากนาย MR.Wu จึงนำซองกระดาษ ภายในมีเงินกว่า 5 หมื่นบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารไว้เป็นหลักฐานแล้ว เดินลงจากรถไปมอบให้กับกลุ่มชายฉกรรจ์ กระทั่งได้สัญญาณ ตำรวจ เข้าไปปิดล้อมขอตรวจค้น พบว่าในรถมีชาย 3 คน อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ ของสรรพสามิต ส่วนเงินที่พบในรถอ้างว่าผู้เสียหายนำมาให้เพื่อจะไปเสียค่าปรับ แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อจึงนำตัวชายทั้งสามคนมาสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ ทั้งนี้จากการตรวจสอบในรถ พบบัตรราชการ ของ ป.ป.ส.ระบุชื่อ นายสวโรจน์ โฉมงาม ระบุตำแหน่ง เจ้าพนักงานชำนาญงาน สังกัด กรมสรรพสามิต อยู่นรถ และยังพบเสื้อกั๊กสีดำซึ่งติดโลโก้ของกรมสรรพสามิต 2 ตัว วางอยู่ในรถด้วย

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ชายที่ถูกจับได้ เป็นเจ้าหน้าที่ของกรรมสรรพสามิต 2 คน และ พลเรือน 1 คน ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ยังพบอีกว่า มีรถอีกคัน ซึ่งน่าจะเป็นของกลุ่มที่เหลือ หลังพบตำรวจพากันขับหลบหนีไปก่อน