พ่อเมืองปัตตานีจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

พ่อเมืองปัตตานีจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา





ad1

ปัตตานี-ผู้ว่าฯปัตตานี เป็นประธานจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.30 น. ที่วัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง อำเภอเมืองปัตตานี นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง เป็นประธาน ในพิธีหล่อเทียนพรรษาและสมโภชเทียนพรรษา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ครู นักเรียน และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

จังหวัดปัตตานี ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดปัตตานี และวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง ได้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ขึ้น โดยจะมีพิธีหล่อเทียนพรรษา พิธีสมโภชเทียนพรรษา กิจกรรมสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนาและเวียนเทียน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม สร้างขวัญกำลังใจแก่พระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดปัตตานี โดยหลังจากพิธีสมโภชในวันนี้แล้ว พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 ประธานฝ่ายสงฆ์ ก็จะมอบเทียนพรรษาที่ผ่านการสมโภช ให้แก่ส่วนราชการ อำเภอทุกอำเภอ เพื่อนำไปถวายวัดประจำอำเภอสำหรับจุดในโบสถ์ตั้งแต่วันเข้าพรรษาจนถึงวันออกพรรษา และมอบให้โรงเรียนเพื่อนำไปประดิษฐานที่ห้องพระพุทธศาสนา

วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนา "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร"โปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จน พระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี