ชาวพิมายผวา!อ่างเก็บน้ำแตกหลังน้ำกัดเซาะฝ่ายรั่วไหลวงกว้าง ต้องย้ายครอบครับอยู่ศูนย์อพยพฯ

ชาวพิมายผวา!อ่างเก็บน้ำแตกหลังน้ำกัดเซาะฝ่ายรั่วไหลวงกว้าง ต้องย้ายครอบครับอยู่ศูนย์อพยพฯ





ad1

นครราชสีมา-ชาวบ้านพิมายหวั่น..อ่างเก็บน้ำหนองกระโดนจะแตก หลังพบน้ำกัดเซาะฝายน้ำล้นเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่หลายครัวเรือนยังไร้ที่นอน ขอปักหลักศูนย์อพยพชั่วคราว  ทหารเร่งฟื้นฟู ช่วยเหลือชาวบ้าน

 จากเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายชั่วโมงในพื้นที่ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากในอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน ตำบลรังกาใหญ่ จนเอ่อไหลล้นออกมานอกอ่างฯ และไหลหลากไปรวมกับน้ำในสระบ้านหนองโทน บ้านตะปัน ตำบลรังกาใหญ่  ก่อนจะไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 13 หมู่ 15 และหมู่ 19 ของตำบลรังกาใหญ่ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 กรกฎาคม 2565)ที่ผ่านมา

ทำให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว กว่า 1 เมตร จนต้องฝ่ากระแสน้ำอพยพชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุที่มีบ้านเรือนอยู่ในจุดเสี่ยง รวมกว่า 200 คน ไปพักที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งจัดเป็นศูนย์อพยพชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาช่วยเหลือ

ล่าสุด กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา โดยหน่วยทหารช่างจากค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ได้นำกำลังทหาร จำนวน 10 นาย ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย ช่วยอพยพเก็บสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน และช่วยทำความสะอาดบ้านเรือนที่ถูกน้ำและดินโคลนไหลหลากเข้าท่วม  โดยนายทอมสัน ชูชีวา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านนิคมสามัคคี ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย บอกว่า  วันนี้มวลน้ำที่ท่วมขังได้ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ชาวบ้านจึงเริ่มเข้าไปสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนและนำสิ่งของมีค่าออกไปเก็บไว้ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวก่อน

ขณะนี้สถานการณ์ยังคงไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน มีน้ำกักเก็บอยู่เต็มความจุอ่าง  ถ้าเกิดฝนตกลงมาเพิ่ม เสี่ยงที่จะเกิดน้ำล้นเข้าท่วมหมู่บ้านอีกรอบ ซึ่งชาวบ้านต่างหวั่นวิตกว่า อ่างเก็บน้ำจะแตกหรือพังทลายลงมา เพราะพบว่า มวลน้ำได้ไหลกัดเซาะบริเวณฝายน้ำล้นเป็นบริเวณกว้าง  ชาวบ้านจึงต้องไปขออาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวก่อน และฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบความแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำด้วย ก่อนที่จะเกิดภัยพิบัติสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้ .

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา รายงาน