ไม่กระจอกอย่างที่คิด!'หมอธีระ'ย้ำโควิด BA.5 รุนแรงไทยตายรั้งที่ 2 เอเชีย อันดับ 10 ของโลก

ไม่กระจอกอย่างที่คิด!'หมอธีระ'ย้ำโควิด BA.5 รุนแรงไทยตายรั้งที่ 2 เอเชีย อันดับ 10 ของโลก





ad1

“หมอธีระ” ชี้สถานการณ์โควิดไทย ผู้ป่วยตายยังสูงอันดับ 2 เอเชีย อันดับ 10 โลก ย้ำโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ไม่กระจอกอย่างที่คิด หลังระบาดหนักในยุโรป ทำป่วยเข้า รพ.ได้ทุกช่วงวัย โดยเฉพาะวัย 40 อัป มีอาการรุนแรงชัดเจนจนเข้าไอซียู

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดว่า สถานการณ์โลก 5 ประเทศอันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย บราซิล อิตาลี และสหรัฐอเมริกา ส่วนไทยจำนวนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ก.ค. สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชียสำหรับไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 เดิมพบครั้งแรกที่อินเดียและกระจายไปหลายประเทศ มีข้อมูลจากการวิจัยโดยทีมวิจัยจากอินเดียว่า สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่ตรวจพบในอินเดียมากนั้น เป็นเรื่องที่น่ากังวล ทั้ง BA.2.74, BA.2.75, และ BA.2.76 ได้รับการประเมินเบื้องต้นพบว่า มีแนวโน้มที่จะมีความแข็งแรงมากกว่า BA.5

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รศ.นพ.ธีระ กล่าวว่า  ส่วนคณะวิจัยญี่ปุ่น เผยแพร่งานวิจัย พบว่า BA.2.75 มีลักษณะการดื้อต่อยาแอนติบอดีที่ใช้ในการรักษาหลายชนิด เช่นเดียวกับโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยที่ระบาดมาก่อน แต่ยาแอนติบอดีบางชนิดยังสามารถใช้ได้ผลในการจัดการเชื้อ เช่น Regdanvimab, Sotrovimab, Tixagevimab ขณะที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งเผยแพร่ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการแบบไม่เป็นทางการชี้ให้เห็นว่า BA.2.75 มีแนวโน้มจะจับกับตัวรับ ACE2 ได้มากกว่า BA.4 และ BA.5 

แต่ในเรื่องการดื้อต่อภูมิคุ้มกัน ศึกษาโดยดูภูมิคุ้มกันจากคนที่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโรคโควิดพบว่า BA.2.75 ดื้อกว่า BA.2.12.1 แต่อาจน้อยกว่า BA.4 และ BA.5 ยกเว้นกรณีคนที่เคยติดเชื้อสายพันธุ์เดลตามาก่อน BA.2.75 จะดื้อต่อภูมิมากกว่าคนที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 และ BA.2 มาก่อน และล่าสุด Rajnarayanan R จาก Arkansas State University รายงานอัปเดตการตรวจพบสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ซึ่งเป็นที่จับตามองของทั่วโลกที่น่าสนใจคือ มีรายงานว่าพบในประเทศไทยแล้วจากตัวอย่างสิ่งส่งตรวจที่มาจากจังหวัดตรัง ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.2565

รศ.นพ.ธีระ กล่าวอีกว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป ชี้ให้เห็นว่าโอมิครอน BA.4 และ BA.5 ในยุโรปกำลังระบาดหนักและทำให้มีผู้ป่วยต้องรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นชัดเจนทุกช่วงอายุ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยรุนแรงจนเข้าไอซียูและใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นชัดเจนมากในคนอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป สำหรับไทยคงต้องระวัง เพราะธรรมชาติของโรคมักสอดคล้องกันไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก และมีโอกาสสูงที่เราจะกำลังเผชิญกับการระบาดที่มีสายพันธุ์ย่อยต่างๆไปพร้อมกันได้ หากไม่ป้องกันให้ดี จากความรู้ที่มีตอนนี้ BA.4 BA.5 และ BA.2.75 นั้นไม่กระจอก ใช้ชีวิตได้ ทำมาหากินได้ ศึกษาเล่าเรียนได้ แต่ควรป้องกันตัวเสมอ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น มีความจำเป็นและที่จำเป็นอย่างยิ่งคือการใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง