"ชัยวุฒิ" เผย พรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิม จ่อตั้งวิปฯ ประสานเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรี

"ชัยวุฒิ" เผย พรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิม จ่อตั้งวิปฯ ประสานเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรี





ad1

"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส ในฐานะรองหัวหน้า พปชร.เผย พรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิม จ่อตั้งวิปฯ ประสานเตรียมพร้อมโหวตนายกฯ ยัน เสียงไม่แตก ยังกลมเกลียวกันดี ไม่เคยได้ยินภูมิใจไทยจับเพื่อไทย ตั้งบิ๊กป้อมเป็นนายกฯ 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังขึ้นส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไม่มีอะไร ขึ้นไปส่งนายกฯ เท่านั้น ช่วงที่เดินมากับรัฐมนตรีก็คุยกันถึงผลโหวตเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำให้เห็นว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิมไม่ได้ประสานงานกันก่อน เพื่อเตรียมพร้อมก่อนโหวต ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสียงแตก แต่เพราะไม่มีโครงสร้างวิปในสภาเลยฉุกละหุก จึงจำเป็นต้องปรับปรุงตั้งวิปรัฐบาลขั้วเดิมขึ้นมา แต่ไม่ถึงว่าต้องเป็นทางการอะไร เมื่อถามว่า การตั้งวิปรัฐบาลขั้วเดิมจะทันก่อนโหวตนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทันอยู่แล้ว พรรคไหนที่ใหญ่ที่สุดจะผู้ประสานวิปพูดคุยกัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงมายุ่งงานสภาฯ เป็นเรื่องพรรคการเมืองคุยกัน

เมื่อถามย้ำว่า ใช่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายชัยวุฒิ ได้แต่หัวเราะ แต่ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด ก่อนกล่าวว่า “พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านนะจ๊ะ ยังไม่ได้ถึงที่สุด และยังไม่ได้โหวต จึงยังไปเรียกว่าผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้” ส่วนจะมีการนัดหารือวิปเมื่อใดนั้น มีการพูดคุยกันเรื่อยๆ อยู่แล้ว และจะนัดแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงนั้นไม่ได้ซีเรียส เพราะไม่ได้ประสานงานกันก่อนที่จะมีมติของขั้วรัฐบาลเดิมออกมา ยืนยันยังรักกันกลมเกลียว ยังไม่ไปไหน ยังมัดรวมกันอยู่

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิมมี 180 กว่าเสียง โดยพรรคภูมิใจงดออกเสียง และอีกฝั่งมี 312 เสียง ก็ทำให้เห็นภาพว่าเสียงแต่ละฝ่ายเป็นเท่าไร ซึ่งการโหวตนายกฯ จะต้องใช้ 376 เสียง ถ้ามีเสียง 312 เสียงคงไม่พอ เมื่อถามว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคภูมิใจไทยจับกับพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ และทิ้งพรรคก้าวไกล นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่เคยได้ยิน และยังไม่มีพูดคุย.