ตร.ภาค 4 ยึด 100 ล้าน เปิดบริษัทปล่อยเงินกู้ดังบังหน้า ฟอกเงินค้ายา

ตร.ภาค 4 ยึด 100 ล้าน  เปิดบริษัทปล่อยเงินกู้ดังบังหน้า ฟอกเงินค้ายา





ad1

ตำรวจภาค 4 ขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายค้ายาเสพติดในภาคอีสาน 100 ล้านบาท เป็นเจ้าของบริษัทปล่อยเงินกู้ชื่อดัง เปิดบริษัทบังหน้า ฟอกเงินจากการค้ายาเสพติด 

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 กล่าวถึงการยึดทรัพย์การฟอกเงินจากคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่อีสาน ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ นายสกล ภูโอบ หรือ นุ กระนวน อายุ 39 ปี ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สภ.กระนวน เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 29 ส.ค. 65 แล้วหลบหนีไปได้ รวมถึง นายเปา กระนวน หรือ นายอานนท์ อ่อนสาคร อายุ 27 ปี ที่เคยยิงตำรวจขณะเข้าตรวจค้นในโรงแรมที่พักในเมืองขอนแก่น แล้วถูกวิสามัญเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา 

สำหรับนายนุ เชื่อว่า หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนนายเปาถูกวิสามัญแล้ว แต่ทั้ง 2 ราย เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญของตำรวจภูธรภาค 4 และแม้ว่านายเปาจะถูกวิสามัญไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 ยังต้องขยายผลอย่างต่อเนื่องถึงเครือข่ายและบุคคลที่เกี่ยวข้องในการค้ายาเสพติดในภาคอีสาน รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งของนายเปาและนายนุ

“การตรวจสอบพบว่ามีการโอนเงินไปให้บุคคลคนเดียวกันในจำนวนมาก จึงได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญรายนี้ จนพบว่าบุคคลรายดังกล่าวคือ นายบอม อายุ 42 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร แต่มีภรรยาและอาศัยอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร เปิดบริษัทบังหน้าและปล่อยเงินกู้ ทั้งในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดสกลนคร และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการเปิดบริษัทบังหน้าเพื่อฟอกเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด มีการครอบครองทรัพย์สินจำนวนมาก จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ จับกุมนายบอม ซึ่งเป็นเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญของภาค 4”

ผบช.ภ.4 กล่าวอีกว่า หลังได้หมายจับจากศาล เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.4 จึงนำหมายจับศาลจังหวัดมุกดาหาร จับกุมนายบอม ในข้อหาสมคบฟอกเงินจากการค้ายาเสพติด ได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จ.มุกดาหาร และขอหมายเข้าตรวจค้นและยึดทรัพย์สิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ในบ้านพัก และบริษัทของนายบอม ทั้งหมด 7 จุด ผลการตรวจค้น ยึดทรัพย์สิน จำนวน 279 รายการ เงินสดจำนวน 2,842,810 บาท ตู้เซฟ จำนวน 3 ใบ โฉนดที่ดินจำนวน 15 ฉบับ รถยนต์ เบนซ์ GLC 220D สีดำ รถยนต์โตโยต้า มาเจสตี้ สีดำ รถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร สีดำ รถยนต์ยี่ห้อ นิสสัน นาวารา สีดำ รถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ สีเทา รถยนต์ยี่ห้อซูบารุ สีขาว และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งหมด 6 คัน 

นอกจากนี้ยังมีทองคำ มีทั้ง กำไลข้อมือ, สร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, ต่างหู, แหวน รวมจำนวน 41 รายการ และทองคำแท่ง จำนวน 3 แท่ง สมุดบัญชีเงินฝาก จำนวน 50 เล่ม กรมธรรม์ประกันชีวิต จำนวน 6 กรมธรรม์ และทรัพย์สินอื่นๆ เช่น นาฬิกาหรู, กระเป๋าแบรนด์เนม, พระเครื่องหลายรายการ รวมทรัพย์สินที่ยึดได้มูลค่า ประมาณ 100 ล้านบาท และการตรวจสอบยังพบว่า นายบอมถือครองที่ดินอีกหลายแปลง ซึ่งจะได้ดำเนินการตรวจสอบและยึดทรัพย์เพิ่มต่อไป.