ประธานธรรมาภิบาลร้องขอความเป็นธรรมนายกฯประยุทธ หลังเจ้าอาวาสพิจิตรถูกคุกครามปมสอบทรัพย์สินวัด

ประธานธรรมาภิบาลร้องขอความเป็นธรรมนายกฯประยุทธ หลังเจ้าอาวาสพิจิตรถูกคุกครามปมสอบทรัพย์สินวัด





ad1

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแขวง/เขตสิต กรุงเทพมหานคร นายพชร พูลเจริญภักดี ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์คนค้นธรรม ในฐานะประธานเครือข่ายธรรมาภิบาลไทยพร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายธรรมาภิบาลจังหวัดพิจิตร เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมผ่านถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  หลังได้รับการร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้กับพยานและเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม กรณีมีกลุ่มคนอ้างเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาลกระทำการข่มขู่ คุกครามกลั่นแกล้งพร้อมสั่งห้ามเจ้าอาวาสเข้าภายในวัด

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันจะทำการตรวจสอบทรัพย์สินที่มาทางการเงินของวัดว่าถูกต้องเพียงใด แต่ปรากฏว่ามีกลุ่มบางคนที่หากินผลประโยชน์กับวัดต่อต้านจนเกิดการขับไล่ขัดขวางเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันดังกล่าว

กระทั่งมีประชาชนกลุ่มคนที่รักษาผลประโยชน์ของวัดเขายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อเครือข่ายธรรมาภิบาลจังหวัดพิจิตร ขอให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 3 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตรตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมขอให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลให้ความคุ้มครองพยานและเจ้าอาวาส

โดยมีนางนลินี มาหาขันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชน ภายในศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ 1111 ออกมาหนังสือแทนนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักปลัดนายก เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป