เกษตรกรสวนมังคุด “พัทลุง”เฮลั่น ราคาขยับจาก 13 บาท /กก.เป็น 15–20 บาท/กก.

เกษตรกรสวนมังคุด “พัทลุง”เฮลั่น ราคาขยับจาก  13  บาท /กก.เป็น 15–20 บาท/กก.





ad1

จากการที่เกษตรผู้ปลูกมังคุดในพื้นที่  อ.ศรีนครินทร์  อ.ศรีบรรพต  อ.กงหรา อ.ตะโหมด ฯลฯ ประสบความเดือดร้อนจากปัญหาราคามังคุดตกต่ำ จนทางด้าน นายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ นายประภักดิ์ ชูทิพย์ สจ.พัทลุง เขต อ.ศรีนครินทร์ นายเนติกรณ์ ชูเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านนา และนายกิตติกร นวลจันทร์ กำนันตำบลบ้านนา  ร่วมกันกำหนดจุดรับซื้อบริเวณริมถนนเพชรเกษม ช่วงพัทลุง-ตรัง หมู่ 3 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง  โดยใช้เงินของนายนิติศักดิ์ นำมาใช้ในการรับซื้อมังคุดในราคาประกัน 15 บาท/กก. ตั้งแต่วันที่  26  สิงหาคม  2566 

นายประภักดิ์ ชูทิพย์ สจ.พัทลุง เขต อ.ศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 26 สค. 66  เปิดจุดรับซื้อมังคุดในวันแรกนั้น  ได้มีเกษตรกรนำมังคุดมาขายให้กับจุดรับซื้อแล้วมากกว่า  20  ตัน  โดยทางด้านนายนิติศักดิ์ ได้นำมังคุดดังกล่าวเข้าไปจำหน่ายในกรุงเทพฯในราคาต้นทุน  และนำไปแจกจ่ายแก่พรรควกเพื่อนฝูงตามจุดต่างๆ

และจากการที่มีการรับซื้อมังคุดเพื่อพยุงราคามิให้ตกต่ำในวันนี้(วันที่ 27 สค.66)  การซื้อขายมังคุดในพื้นที่  อ.ศรีนครินทร์  และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ได้รับราคาการซื้อขายมาเป็น 15-20  บาท / กก. และขณะนี้กลุ่มพ่อค่าคนกลางที่เข้ามารับซื้อในราคาที่สูงขึ้นกว่าเดิม  จนส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกมังคุดมีรายได้เพิ่มขึ้นจนน่าพอใจ

นายอนุชา เพ็ญจำรัส ผู้จัดการ กลุ่มเกษตรกรทำนาตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ภาวะมังคุดเริ่มพีคออกผลผลิตมากส่งผลกระทบต่อราคาที่ตกลงวันต่อวัน โดยทางกลุ่มเกษตรรกรทำนาตะโหมด จึงได้เปิดศูนย์รับซื้อขึ้นที่อาคารเก็บสินค้  ซื้อมังคุดสมาชิกกลุ่มเกษตรกรทำนาตะโหมด และชาวสวนมังคุดโดยทั่วไป  ซึ่งจะซื้อสูงกว่าราคาตลาดที่ประมาณ 2 บาท และ 3 บาท และ 5 บาท ตามเกรด เพื่อเป็นการคานราคามังคุดไม่ให้ตลาดปรับตัวลดลง  โดยเริ่มเปิดศูนย์ตั้งแต่วันที่ 19 สค.66 จนถึงขณะนี้  ซึ่งรับซื้อวันแรกได้จำนวน 5 ตัน เปิดศูนย์จุดรับซื้อมาไปแล้วจำนวนมาก

ซึ่งศูนย์รับซื้อกลุ่มเกษตรกรทำนาตะโหมด จะมีล้งมารับสินค้ และจะนำออกขายตลาดทั่วไปทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้มีตลาดรองรับอยู่ที่ไปได้.

โดย...อัสวิน ภักฆวรรณ