ป.ป.ส.สนธิกำลังรวบแก๊งม้งขนยาบ้า 2 ล้านเม็ดลำเลียงจากเหนือส่งพ่อค้าภาคกลาง

ป.ป.ส.สนธิกำลังรวบแก๊งม้งขนยาบ้า 2 ล้านเม็ดลำเลียงจากเหนือส่งพ่อค้าภาคกลาง





ad1

เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด (ปป.) 2 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และ ป.ป.ส.ภาค 5 ได้ร่วมกับ ศปก.ทบ.,กองกำลังผาเมือง,ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) กก.2 บก.ปส.3 บช.ปส.ตำรวจชุด ปส.ภ.จว.เชียงราย สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ทหารศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปส.ชน.) บก.ควบคุม ศป.บส.ชน.ที่ 3, ชุดสืบสวน ศอ.ปส.ภ.5 จับกุมตัวนายสนั่น (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาว อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย และนายดอน (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ดำเนินคดีในข้อหา ""ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมีไว้ในครอบครองซึ่งยาบ้าเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป"

ทั้งนี้สืบเนื่องจากหลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.สังกัด ปป.2 ได้สืบสวนต่อกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2566 ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (คอ.ปส.ชน.) ร่วมกับตำรวจ สภ.งาว จ.ลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้ต้องหา 4 คน เป็นชาย 2 หญิง 2 รถยนต์จำนวน 3 คัน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4,000,000 เม็ดขณะพยายามขนผ่านพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อนำยาบ้าไปส่งที่ภาคกลาง 

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีนายสนั่น และนายสุรเดช ทั้งคู่เป็นชาวกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ที่ชอบไปเล่นชนไก่โดยไม่ได้ประกอบอาชีพอื่นแต่มีฐานะร่ำรวยและเช่าบ้านพักอยู่ที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย อาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวด้วย ต่อมาได้พบทั้ง 2 คนขับรถยนต์กระบะคนละคันเดินทางจากแยกสนามบิน ต.บ้านดู่ ไปตามถนนทางเลี่ยงเมืองตะวันตกหรือถนนหมายเลข 1418 มุ่งหน้าไปทางแยกหนองบัวแดง และเมื่อถึง ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมืองเชียงราย ได้เลี้ยวเข้าไปในไร่ข้าวโพดนานประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วได้ขับออกมาย้อนกลับไปทาง ต.บ้านดู่ เช่นเดิม เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังสกัดเอาไว้เมื่อขับถึงสี่แยกขัวแคร่ ต.บ้านดู่

โดยรถค้นแรกพบนายสนั่น เป็นคนขับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีฟ้า ติดป้ายทะเบียน จ.เชียงราย โดยมีนายดอน เป็นผู้โดยสาร ส่วนรถที่ขับตามมา มีนายสุรเดช เป็นคนขับเป็นยี่ห้อโตโยต้า สีเทา แต่ได้ทิ้งรถไว้ข้างทางและหลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบที่เบาะนั่งหลังรถพบว่าบรรทุกกระสอบฟาง 10 ใบ ภายในบรรจุห่อยาบ้าใบละประมาณ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 2,000,000 เม็ด ที่ห่อประทับตราด้วยตัวเลข 88

ในเบื้องต้นนายสนั่นและนายดอน ให้การว่ามีนายสุรเดช เป็นคนว่าจ้างโดยนายสนั่นได้รับเงิน 10,000 บาท ส่วนนายดอนได้รับ 5,000 บาท เพื่อให้ขนยาบ้าไปส่งที่บ่อขยะใกล้ถนนทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก (บ้านดู่-ห้วยปลากั้ง) โดยแต่ละคนล้วนเคยขนยาบ้าร่วมกันมาแล้ว โดยนายสนั่นเคยขนจาก ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ไปส่งที่ อ.จุน จ.พะเยา ส่วนนายดอนระบุว่าเคยร่วมกับนายสนั่นขนยาบ้า 10 กระสอบ จาก ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ไปวางที่บ่อขยะดังกล่าวมาแล้ว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมนายสนั่นและนายดอนดำเนินคดีตามกฎหมายและออกติดตามหาตัวนายสุรเดช ต่อไป.