อลังการ!แห่ปราสาทผึ้งพิมาย สืบสานประเพณีวันออกพรรษา ตามแบบโบราณของชาวอีสาน

อลังการ!แห่ปราสาทผึ้งพิมาย สืบสานประเพณีวันออกพรรษา ตามแบบโบราณของชาวอีสาน





ad1

อลังการ!แห่ปราสาทผึ้งพิมาย สืบสานประเพณีวันออกพรรษา ตามแบบโบราณของชาวอีสาน เชื่อกันว่า การทำต้นผึ้ง ดอกผึ้ง เพื่อเป็นพุทธบูชาพระพุทธเจ้า และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว 

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวัดตลาดประดู่ ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านหลายชุมชนในพื้นที่ได้ร่วมกันประกอบพิธี แห่ปราสาทผึ้ง สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีออกพรรษา โดยชาวอีสานในบางท้องถิ่นที่เชื่อกันว่า การทำต้นผึ้ง ดอกผึ้ง เพื่อเป็นพุทธบูชาพระพุทธเจ้า และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ดังนั้นเมื่อมีญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงในหมู่บ้านถึงแก่กรรมจึงพากันไปช่วยงานศพ (งานเฮือนดี) เท่าที่จะช่วยงานได้

โดยต้นผึ้ง ทำจากต้นกล้วยขนาดเล็ก ตัดให้ยาวพอสมควร แต่งลำต้น ก้านทำขาหยั่งสามขาให้ยึดต้นกล้วยเข้าไว้เพื่อตั้งได้ จากนั้นจะนำขี้ผึ้งมาเคี่ยวให้หลอมเหลวเพื่อใส่ลงในแม่พิมพ์ แม่พิมพ์ทำจากผลไม้ นอกจากนี้ยังใช้ผลมะละกอขนาดเล็ก คว้านภายในแต่งให้เป็นดอกเป็นแฉกตามต้องการ จากนั้นก็นำมาพิมพ์จุ่มขี้ผึ้งแล้วยกขึ้น นำไปแช่น้ำ ขี้ผึ้งจะหลุดออกจากพิมพ์เป็นดอกดวงตามแบบแม่พิมพ์ ก่อนนำดอกผึ้งไปติดที่ก้านกล้วย ต้นกล้วย

ช่างทำต้นผึ้งจะหั่นหัวขมิ้นให้เป็นแว่นกลมใช้ไม้กลัดเสียบแว่นขมิ้นรองดอกผึ้ง เพื่อไม่ให้ดอกผึ้งอ่อนตัวจนเสียรูปทรง โดยการทำต้นผึ้ง จะทำให้เสร็จก่อนวันเก็บอัฐิธาตุผู้ล่วงลับ ในวันเก็บอัฐิ ญาติพี่น้องจะนำต้นผึ้งไปด้วย หลังจากใช้ก้านกล้วยคีบอัฐิมาทำเป็นรูปคนกลับธาตุ ก็จะนำต้นผึ้งมาวางที่กองอัฐิ พระสงฆ์ชักบังสุกุลกลบธาตุ ก่อนที่จะนำอัฐิไปบรรจุในสถานที่อันเหมาะสมต่อไป ต้นผึ้งจึงใช้เพื่อพิธีกรรมดังกล่าว โดยชาวบ้านตลาดประดู่ ได้ประกอบพิธีแห่ปราสาทผึ้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีแห่ปราสาทผึ้งที่สืบทอดกันมายาวนาน.

โดย...ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา