คนอีสานทะยอยกลับบ้านฉลองสงกรานต์ ถนนมิตรภาพเริ่มแน่

คนอีสานทะยอยกลับบ้านฉลองสงกรานต์ ถนนมิตรภาพเริ่มแน่





ad1

นครราชสีมา –ถนนมิตรภาพรถเริ่มแน่น ชาวอีสานเริ่มเดินทางกลับบ้านฉลองสงกรานต์ ขณะที่ บขส.โคราช เสริมเที่ยวรถ 40% มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพการจราจร บนถนนมิตรภาพ จ.นครราชสีมา เริ่มมีรถยนต์หนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณถนนมิตรภาพเข้าสู่เส้นทางถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา มุ่งหน้าสู่ จ.ขอนแก่น มีรถยนต์หนาแน่นต่อเนื่อง เพราะจุดนี้มีรถยนต์ที่วิ่งมาจากถนนสาย 304 ปักธงชัย-กบินทร์บุรี เข้ามาสมทบกับรถยนต์ที่วิ่งมาจากถนนมิตรภาพ สระบุรี และรถที่วิ่งลงจากถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ซึ่งประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อฉลองเทศกาลสงกรานต์ เริ่มเดินทางกลับกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีรถหนาแน่น แต่โดยภาพรวมรถยนต์ก็ยังสามารถวิ่งได้คล่องตัว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลปรุใหญ่ ก็ได้มากางเต็นท์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย

ขณะที่สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา นายจรูญ จงไกรจักร ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะขึ้น โดยบูรณาการร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, กองทัพภาคที่ 2, กอ.รมน., สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ ปปส. เป็นต้น เพื่อตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะ, ตรวจสารเสพติด และตรวจพนักงานขับรถ ส่วนบรรยากาศที่ชานชาลารถโดยสาร ได้มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาซื้อตั๋วรถโดยสาร เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาทั้งในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยนายจรูญ จงไกจักร ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีวันหยุดยาวหลายวัน ซึ่งพี่น้องประชาชนได้เริ่มทยอยเดินทางจากกรุงเทพมหานครกลับภูมิลำเนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งวันที่ 6 เม.ย.แล้ว เนื่องจากรถโดยสารประจำทางเต็มทุกเที่ยวต่อเนื่อง ในส่วนของสถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้จัดรถหมวด 3 ซึ่งวิ่งระหว่างจังหวัด และรถหมวด 4 ที่วิ่งไปต่างอำเภอไว้หลายเที่ยว เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งช่วงเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่น่าเป็นห่วง

แต่จะห่วงช่วงเดินทางกลับกรุงเทพฯ เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะกลับพร้อมกัน ดังนั้นจึงได้จัดรถหมวด 2 ที่วิ่งกลับกรุงเทพฯ ไว้เพิ่ม จากปกติที่รถจะวิ่งวันละ 85-90 เที่ยว ก็จะเพิ่มอีกวันละ 35 เที่ยว หรือคิดเป็น 40% ส่วนรถหมวด 3 วิ่งระหว่างจังหวัด ซึ่งปกติวิ่งวันละประมาณ 90 เที่ยว ก็จะเพิ่มอีกวันละ 40 เที่ยว เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมาแน่นอน.

โดย....ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา