"ปคบ. รวบบัญชีม้าสาวเปิดเพจหลอกกดไลด์ กดแชร์เพจ อ้างว่ารายได้ดี ผู้เสียหายหลงเชื่อ ความเสียหาย 1 ล้านบาท"

"ปคบ. รวบบัญชีม้าสาวเปิดเพจหลอกกดไลด์

"ปคบ. รวบบัญชีม้าสาวเปิดเพจหลอกกดไลด์ กดแชร์เพจ อ้างว่ารายได้ดี ผู้เสียหายหลงเชื่อ ความเสียหาย 1 ล้านบาท"





ad1

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร  เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ต.วิชัย ประเสริฐสังข์ สว.กก.1 บก.ปคบ นำกำลังจับกุม น.ส.จณิตา เงินบาท อายุ 19 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับจังหวัดภูเก็ต ที่ จ.410/2565 ลง 9 ส.ค.55 ในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา" โดยจับกุมได้หน้าห้องพักให้เช่า ถนนพหลโยธิน ต.คลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 
     

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้มาร้องทุกข์ว่า ถูกกลุ่มคนร้ายออกอุบายให้สมัครทำงานออนไลน์ผ่านเพจ ชื่อ shopingonl.com โดยเพจจะให้ค่าตอบแทนเป็นรายเดือน แต่ก่อนที่กลุ่มผู้ต้องหาจะจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้เสียหาย ผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินของตัวเองเข้ามาในระบบก่อน อ้างว่าหากไม่โอนเงินมาจะไม่ได้ค่าตอบแทน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไปยังบัญชีของผู้ต้องหาและอีกหลายบัญชี แต่เมื่อถึงกำหนดปรากฏว่าผู้ต้องหาก็ไม่ได้โอนเงินค่าตอบแทนมาให้ผู้เสียหายพร้อมเงินที่ผู้เสียหายที่โอนเงินไปเข้าระบบ และไม่สามารถติดต่อเพจดังกล่าวได้  เชื่อว่าถูกหลอกลวง ผู้เสียหายจึงได้มาพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต 

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนพบว่าเงินของผู้เสียหายถูกโอนไปยังบัญชีของผู้ต้องหา จึงขอศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา จนสามารถจับกุมได้ สอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่าไม่เคยเปิดบัญชีธนาคารให้กับผู้ใดและไม่ทราบว่าบัญชีธนาคารดังกล่าวมีผู้ใดนำไปใช้ อย่างไรก็ตามขอประชาสัมพันธ์ว่าการับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น โดยรู้ หรือควรรู้ว่าจะถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิดถือว่ามีความผิดตามกฎหมายมีโทษหนักถึงจำคุก ไม่ควรยอมให้ผู้อื่นนำบัญชีไปใช้ ไม่ขายบัญชีให้ใคร ไม่รับจ้างเปิดบัญชี