มทร.ธัญบุรีสัมมนาสร้างเครือข่ายครูแนะแนวทุกภูมิภาค

12 กันยายน 2565

มทร.ธัญบุรีสัมมนาสร้างเครือข่ายครูแนะแนวทุกภูมิภาค





ad1

มทร.ธัญบุรีสัมมนาสร้างเครือข่ายครูแนะแนว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่10 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมสงค์ธนาพิทักษ์ สำนักงานอธิบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นประธานเปิดกาสัมมนา ตามโครงการสัมมนาและสร้างเครือข่ายครู-อาจารย์แนะแนว ในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 99 แห่ง จากทั่วทุกภูมิภาค มีผู้บริหารและครูอาจารย์แนะแนวเข้าร่วม จำนวน 234 คน

นายวิรัช โหตระไวศยะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า โครงการสัมมนาและสร้างเครือข่ายครู อาจารย์แนะแนวเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีในสถานศึกษาที่เป็นเครือข่ายและกำลังเข้ามาเป็นเครือข่ายใหม่กับมหาวิทยาลัย เป็นช่องทางให้ครู อาจารย์ ได้รับทราบข้อมูลการศึกษาและการรับเข้าศึกษาต่อของมหาวิทยาลัย สถานศึกษาต่างๆ

ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการศึกษาและปัญหาในการส่งต่อนักเรียนเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษา ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้บริหารสถานศึกษาและครู อาจารย์แนะแนวทราบถึงนโยบายในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมุ่งเน้นในการสร้างนวัตกร เพื่อสร้างนวัตกรรมพัฒนาชาติ เทคโนโลยี รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์และงานวิจัยใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง พัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทางด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า การจัดการศึกษาทุกระดับ มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มที่ ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล เมื่อทุกคนได้รับการพัฒนาแล้ว จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปพัฒนาตนเองสังคมและประเทศชาติ แต่เนื่องจากแต่ละคน มีความแตกต่างกัน ในด้านความสามารถ ความถนัด ความสนใจ ดังนั้นการจัดการศึกษา

จึงได้กำหนดหลักสูตรไว้ เพื่อให้ทุกคนได้เลือกศึกษา ตามที่ตนเองต้องการ กระบวนการจัดการศึกษา จึงต้องอาศัยการแนะแนว เพื่อช่วยให้ผู้เรียน ได้รู้จักตนเอง เข้าใจตนเองและสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบการตัดสินใจเลือกและวางแผนการศึกษา ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจสังคมและเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับปัจจุบันการศึกษาไทย ได้ปรับเปลี่ยนระบบการรับเข้าศึกษาต่อ มหาวิทยาลัยจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องถ่ายทอด ข้อมูลเหล่านี้ให้กับผู้เรียน โดยผ่านกระบวนการของครู แนะแนวที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนสามารถเข้าใจความแตกต่างและความสามารถของผู้เรียนแต่ละคนได้