ชาวตาพระยา แห่จองพื้นที่ขายสินค้า ที่ปราสาทเขาโล้น ในวันตักบาตรเทโว 12 ตุลาคม 2565

1 กันยายน 2565

ชาวตาพระยา แห่จองพื้นที่ขายสินค้า ที่ปราสาทเขาโล้น ในวันตักบาตรเทโว 12 ตุลาคม 2565





ad1

ชาวตาพระยาแห่จองพื้นที่ขายสินค้า ที่ปราสาทเขาโล้น  ในวันตักบาตรเทโวฯ 12 ตุลาคม 2565

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 ที่บริเวณทางเข้าปราสาทเขาโล้น บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้มีชาวบ้านนับร้อยคน เดินทางไปที่วัดปราสาทเขาโล้น ตั้งอยู่ที่เชิงเขาปราสาทเขาโล้น เพื่อจับจองพื้นที่ขายสินค้าจำพวกอาหารการกิน สินค้าที่ผลิตได้ในท้องถิ่น เป็นต้น ในวันตักบาตรเทโวโรหณะ ตรงกับวันที่ 12 ตุลาคม 2565

ทางด้านนาย พรพงษ์ เสาวคนธ์ นายก อบต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เผยว่า วันนี้ได้มีชาวบ้าน ในท้องที่ตำบลทัพราช และท้องที่อื่นเดินทางไปที่บริเวณปราสาทเขาโล้นจำนวนมาก เพื่อจับจองพื้นที่สำหรับวางขายสินค้า ขายอาหาร ในวันตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งปีนี้คาดว่า งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งทางวัดได้จัดในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 จะมีประชาชนเดินทางเข้าร่วมทำบุญจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน ปราสาทเขาโล้น ทางกรมศิลป์ ได้ทำการบูรณะปราสาท โดยตัวองค์ปรางค์ปราสาท ได้ทำการ บูรณะเสร็จแล้ว คงเหลือกำแพงแก้วกำลังบูรณะอยู่

ส่วนพระสำเภา ปุญญคโม เจ้าอาวาสวัดปราสาทเขาโล้น เผยว่า การจัดงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว ที่ปราสาทเขาโล้น ได้จัดติดต่อกันมาทุกปี แต่ปีนี้ได้มีชาวบ้านทั้งในพื้นที่และมาจากบุรีรัมย์ ได้มาติดต่อขอจองพื้นที่สำหรับขายสินค้าในวันตักบาตรเทโว ซึ่งก็เหลือเวลาอีกเดือนกว่า แต่พ่อค้าแม่ค้าบอกว่าปีนี้ทราบว่า ทาง อบต.ทัพราช จะจัดประเพณีตักบาตรเทโว ให้ยิ่งใหญ่ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย จึงเดินทางมาของจองพื้นที่ล่วงหน้า หากจะมาจองในระยะเวลากระชั้นชิดอาจจะไม่มีที่ขายสินค้าก็ได้ เพราะ ปราสาทเขาโล้นมีชื่อโด่งดังด้านการคืนทับหลังจากประเทศสหรัฐอเมริกา และทางกรมศิลป์ได้ทำการบูรณะปราสาทแล้วด้วย จึงคาดว่าคนไทยทั่วสารทิศจะมาชมปราสาทเขาโล้นพร้อมกับการทำบุญตักรบาตรเทโวโรหณะอีกด้วย