ชาวกัมพูชาแห่ร่วมงานลอยกระทงนับหมื่นคนที่อรัญประเทศ

9 พฤศจิกายน 2565

ชาวกัมพูชาแห่ร่วมงานลอยกระทงนับหมื่นคนที่อรัญประเทศ





ad1

ชาวกัมพูชาแห่ร่วมงานลอยกระทงนับหมื่นคนที่อรัญประเทศ

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณสวนกาญจนาภิเษก เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ร่วมกับส่วนราชการในท้องที่ โดยมี นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ ส.ส.สระแก้ว เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ นายประสาน เลือดทหาร ผู้อำนวยการโรงเรียนอรัญประเทศ และหัวหน้าส่วนราชการ ในท้องที่ ร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง ปี 2565

และมีทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา ที่อาศัยอยู่ในตลาดโรงเกลือเข้าร่วมงาน กว่า 10,000 คน สร้างความคึกคัก และส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนได้เป็นอย่างดี หลังจากกิจกรรมประเพณีลอยกระทงได้งดการจัดกิจกรรมมากว่า 3 ปี

ทางด้านนายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง นายกเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เผยว่า เทศบาลเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ได้จัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณลานสวนกาญจนาภิเษก โดยมีกิจกรรมการประกวดกระทงใหญ่ ประกวดกระบวนแห่ ประกวดนางนพมาศ และประกวดรำวงย้อนยุค สำหรับการประกวดกระทงใหญ่ จะมี 2 ประเภท คือ ประเภทส่วนราชการและประเภทประชาชนทั่วไป โดยรางวัลชนะเลิศ เป็นเงิน 8,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศ ส่วนประกวดขบวนแห่ชนะเลิศจะได้เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ และประกวดนางนพมาศ ผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศ

ส่วน นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า ขอขอบคุณทั้งชาวไทยและกัมพูชา นักท่องเที่ยว ผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อนข้าราชการ พี่น้องชาวไทยและกัมพูชาและแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลเมืองอรัญประเทศ รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานการจัดงานวันลอยกระทงของเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ประจำปี พ.ศ.2565

ทางคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองอรัญประเทศ และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ได้จัดกิจกรรมสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมลอยกระทงซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมเก่าแก่ที่มีมานานมาก โดยชาวไทยพุทธ ก็เชื่อว่าเป็นการขอขมาแม่พระคงคาเป็นการสะเดาะเคราะห์ ในรอบหนึ่งปี สิ่งไม่ดีทั้งหลายจะถือโอกาสเจ้าแม่คงคาไป เพราะเจ้าแม่คงคามีคุณประโยชน์กับประชาชนและสัตว์โลก เพราะเราได้ดื่มได้ใช้ ได้บริโภคสะสางร่างกาย ในรอบปีอาจทำให้พระแม่คงคาได้รับความเดือดร้อน

จึงถือโอกาสในวันลอยกระทงซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 เราก็จะมาขอขมา พระแม่คงคา ขอฝากเคราะห์โศกโรคภัยที่เรามีอยู่ไปกับพระแม่คงคา เป็นการสะเดาะเคราะห์ชีวิตของเราก็เป็นสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันนี้ไว้อย่างยาวนาน ปีนี้การจัดงานของเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จัดได้ยิ่งใหญ่อลังการ เนื่องจากทางรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เทศบาลอรัญประเทศ โดยการนำของ ท่านวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง คณะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความตั้งใจที่จะจัดงานโดยมี 9 ชุมชนนำประเพณีวัฒนธรรม อันดีงามมาแสดงสู่สายตาของประชาชน

มีการประกวดกระทง ประกวดวงดนตรีย้อนยุค ประกวดเทพีนางนพมาศ เป็นต้น ก็เป็นกิจกรรมที่ใหญ่มาก สำหรับบรรยากาศในงาน มีชาวกัมพูชานับหมื่นคนที่อาศัยอยู่ในตลาดโรงเกลือหลั่งไหลเดินทางเข้ามาร่วมงาน ส่วนผลการประกวดนางนพมาศและขวัญใจช่างภาพ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ประจำปี พ.ศ.25656 ผู้ชนะเลิศได้ ร้อยโทหญิงนริศา พรหมมานนท์ รองชนะเลิศอันดับ 1 น.ส.พรชิตา ลาภไธสง รองชนะเลศอันดับ 2 น.ส.วราภรณ์ สุดประเสริฐ รองชนะเลิศอันดับ 3 น.ส.ศศิธร พรมมา รองชนะเลิศอันดับ 4 น.ส.ปิยาภรณ์ เตยหอม