นักเรียนผู้สูงอายุ แต่งชุดนักเรียนสุดน่ารัก ฝึกนวดแผนไทย

2 มีนาคม 2566

นักเรียนผู้สูงอายุ แต่งชุดนักเรียนสุดน่ารัก ฝึกนวดแผนไทย





ad1

นักเรียนผู้สูงอายุ แต่งชุดนักเรียนสุดน่ารัก ฝึกนวดแผนไทย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 มีนาคม 2566 ที่หอประชุม อบต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โรงเรียนผู้สูงอายุ อบต.วัฒนานคร จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อชีวิต ให้กับนักเรียนผู้สูงอายุ กว่า 50 คน โดยมีวิทยากรและฝึกสอน จาก โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย อำเภอวัฒนานคร และนักศึกษาแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ด้านนายจักรพล ไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุ อบต.วัฒนานคร กล่าวว่า โรงเรียนผู้สูงอายุ อบต.วัฒนานคร มีผู้สูงอายุแสดงความจำนงเข้ามาเรียน กว่า 100 คน โดยทางโรงเรียนจะนัดนักเรียนผู้สูงอายุมาเรียน เดือนละ 2 ครั้ง ในวันพฤหัสบดีแรกและวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือน เดือนละ 2 วัน แต่ละครั้งจะมีนักเรียนผู้สูงอายุเข้ามาเรียน ประมาณ 50 คน คนที่ว่างจากงานก็เข้ามาเรียน คนที่ไม่ว่างก็ไม่มา

แต่โดยเฉลี่ยแล้วมาเรียนประมาณ ครั้งละ 50 คน โดยมีกิจกรรมการเรียน จะมีแตกต่างกันไป มีทั้งนันทนาการ การร้องรำทำเพลง การเล่นดนตรี อังกะลุง การฝึกอบรมอาชีพต่างๆ และในครั้งนี้ มีการฝึกอบรมเกี่ยวกับการรักษา การดูแล พยาบาลตนเอง และการนวดแผนไทย โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ทางด้านนางทัศนีย์ พุ่มภักดี ข้าราชการเกษียณ จากโรงพยาบาลวัฒนานคร กล่าวว่า ตนได้เกษียณอายุราชการมาแล้ว 8 ปี ได้มาทำการสอนผู้สูงอายุ ด้วยจิตอาสา ตามโรงเรียนผู้สูงอายุทั้งในอำเภอวัฒนานคร และอำเภออื่นๆ ที่โรงเรียนผู้สูงอายุเชิญมาก็ไปเป็นวิทยากรให้กับนักเรียนผู้สูงอายุ

โดยการแนะนำการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวัน การติดต่อกับผู้อื่น กับหน่วยฉุกเฉินเมื่อมีเหตุการณ์ต่างๆ และแนะนำการใช้โทรศัพท์มือถือ ในการติดต่อกับหน่วยกู้ชีพ โรงพยาบาล เป็นต้น นอกจากนี้การได้มาพบปะกับผู้สูงอายุ ทำให้เรามีเพื่อน มีสุขภาพจิตดี ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนผู้สูงอายุด้วยกัน ทำให้ไม่เหงา มีเพื่อนเยอะ และการมาพบปะกัน มีการแต่งกายแต่งชุดนักเรียนมาโรงเรียน ทำให้รู้สึกว่า เป็นเด็กอีกครั้ง รู้สึกสดชื่นอีกด้วย