ผบ.ทอ.ย้ำความจำเป็นจัดหา F-35  นำ ทอ. หลุดพ้นภัยคุกคาม “ความล้าสมัย”จะมีของดี ก็ไม่อยากให้คนไทยขัดขากันเอง 

ผบ.ทอ.ย้ำความจำเป็นจัดหา F-35  นำ ทอ. หลุดพ้นภัยคุกคาม “ความล้าสมัย”

ผบ.ทอ.ย้ำความจำเป็นจัดหา F-35  นำ ทอ. หลุดพ้นภัยคุกคาม “ความล้าสมัย”จะมีของดี ก็ไม่อยากให้คนไทยขัดขากันเอง 





ad1


วานนี้ 1 ก.ค.65 พล.อ.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โลกโซเชียลออกมาระบุว่า หากประเทศไทยมีการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 ประเทศเพื่อนบ้านจะให้ความเกรงใจหรือไม่นั้นว่า ไม่อยากให้นำเรื่องที่เมียนมาลุกล้ำเขตแดนกับเรื่องซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 มาโยงกัน และภัยคุกคามกองทัพอากาศคือความล้าสมัย ซึ่งในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเกิดขึ้น หากไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงจะส่งผลให้ในอนาคตกองทัพอากาศ จะเป็นกองทัพอากาศอย่างที่ทุกคนค่อนแคะว่าไม่มีประสิทธิภาพ
.
ตนขอย้ำว่าโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 จะเป็นโครงการที่จะนำให้เกิดความทันสมัยในกองทัพอากาศ หากว่าเราคิดจะมีของดี ก็ไม่อยากให้คนไทยขัดขากันเอง ช่วยกันสนับสนุนดีกว่า ถึงแม้จะพลาดไม่ได้มา ก็ขอให้เป็นขั้นตอนที่เขาไม่ขายให้เราดีกว่า ไม่ใช่มาขัดขาจนพลาด การต่อสู้ในยกแรกแทนที่จะเป็นยกสุดท้าย อยากให้คนไทยสมัครสมานสามัคคีกันทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในบ้านเมือง จึงขอว่าอย่าโยงเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวกัน เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้อง
.
พล.อ.อ.นภาเดช กล่าวว่า คุณสมบัติที่ดีเด่นของเครื่องบินยุค 5 ยกตัวอย่าง F-35 กับเครื่องบินยุค 4 ที่เรามีใช้อยู่ มีคุณสมบัติที่ต่างกัน สำคัญ 5 ประการ คือ

1.ระบบล่องหน (Stealth) เปรียบเสมือนการมีผ้าคลุมวิเศษ ซึ่งคลุมแล้วเรดาร์จะมองไม่เห็นซึ่งมีความน่าสนใจ ถ้าเรามี เราจะเรียนรู้ในการใช้งานและการป้องกัน รวมถึงประเทศใกล้ประเทศไทยก็มีแล้ว

2.คุณสมบัติในการบินด้วยท่วงท่าพิสดาร หรือขีดความสามารถทางการบินที่หลากหลาย จะนำมาซึ่งยุทธวิธีและชัยชนะ

3.การมีเซนเซอร์รอบตัว พูดง่ายๆ ก็คือเวลานักบินใส่หมวก แล้วก้มลงมองในขณะที่บินอยู่ เขาไม่ได้มองเห็นพื้นเครื่องบินแต่เขาเห็นพื้นดิน ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน

4.ความสามารถในการบินเดินทางด้วยความเร็วเสียง ซึ่งเครื่องบินยุคที่ 4 ก็ทำได้ แต่ความเร็วทำได้แค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากกินน้ำมันมาก แต่ถ้าเป็นเครื่องบินในยุคที่ 5 สามารถอยู่ในภาวะนี้ได้นานมาก ซึ่งความเร็วเป็นปัจจัยของเครื่องบินรบ

5.ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลในอนาคต ซึ่งเปรียบเสมือนยานอวกาศที่เป็นยานแม่และมียานลูกที่ไม่มีคนขับ ซึ่งทั้ง 5 คุณสมบัตินี้กองทัพอากาศไทยไม่มี