ดส.จับสาวใหญ่นายหน้าหลอกทำงานที่ประเทศไต้หวัน

ดส.จับสาวใหญ่นายหน้าหลอกทำงานที่ประเทศไต้หวัน

ดส.จับสาวใหญ่นายหน้าหลอกทำงานที่ประเทศไต้หวัน





ad1

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.นราธิป คงเพ็ชร์ พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล พ.ต.ท.ชยุต ยอดยิ่งนาทกุล รองผกก.ดส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.หญิง ชาดา เสสะเวช สว.กก.ดส.บช.น. พร้อม ร.ต.อ.พรหมเนตร ยาจันทร์, ร.ต.ต.พรหมฤทธิ์ เมืองแป้น รองสว.กก.ดส.บช.น. และชุดปฏิบัติติการที่ 3 กก.ดส. ร่วมทำการสืบสวนจับกุม น.ส.อักษิกา เกษรสกุล อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบุรีรัมย์ กระทำความความผิดฐาน “จัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวงและฉ้อโกง” จับกุมบริเวณถนนตรงข้ามร้านก๋วยเตี๋ยวนายหงอก ถนนเทศบาลรังสฤษดิ์เหนือ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร เมื่อวันที่ 11 ก.ย.เวลาประมาณ 17.40 น. ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ว่า น.ส.อักษิกาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล (กก.ดส.) ทำการสืบสวนจับกุม ต่อมาวันที่ 11 ก.ย.เวลาประมาณ 17.40 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจพบ น.ส.อักษิกาบริเวณถนนตรงข้ามร้านก๋วยเตี๋ยวนายหงอก ถนนเทศบาลรังสฤษดิ์เหนือ จึงได้เข้าแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเข้าทำการจับกุม ต่อมาได้สืบทราบว่า น.ส.อักษิกา ได้เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ข้อหา “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์” จึงได้ทำการจับกุมข้อหาดังกล่าวด้ว

จากการตรวจสอบขนายผลเพิ่มเติมพบว่ามีผู้เสียหายจำนวนหลายราย ในหลายจังหวัด ปัจจุบันมี 2 รายเข้าแจ้งความ ในพื้นที่ สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ และ สภ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ผู้เสียหายส่วนใหญ่ โดนหลอกว่าสามารถพาไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งจะเป็นพนักงานฝ่ายผลิตโดยจะได้ค่าจ้างเดือนละ 30,000 บาท ผู้เสียหายต้องจ่ายเงินประมาณ 65,000 บาท เป็นค่าดำเนินการในการไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งผู้เสียหายได้รับคำแนะนำจากคนแถวบ้านว่าผู้ต้องหาเป็นนายหน้าสามารถพาไปทำงานที่ต่างประเทศได้ บางรายโดนหลอก 20,000 - 50,000 บาท แต่ไม่กล้ามาแจ้งความ จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่จากการสอบถามผู้เสียหายทราบว่า สามีของน.ส.อักษิกา เคยเปิดบริษัททำงานเป็นนายหน้าแต่หมุนเงินไม่ทัน อ้างว่าจะเอาผู้เสียหายไปฝากไว้ที่บริษัทเพื่อนก่อนแต่เมื่อทำการจ่ายเงินไปเรื่องกลับเงียบหาย เบื้องต้นนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสภ. สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ ทางกก.ดส. จึงขอแจ้งเตือนภัยประชาชนอย่าหลงเชื่อบุคคลที่อ้างตัวสามารถพาไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งบริษัทจัดหางานจัดส่ง ต้องแสดงใบอนุญาตการจดทะเบียนต่อกรมการจัดหางานไว้ในที่เปิดเผยและเห็นชัด ณ สำนักงานที่ได้รับอนุญาต, ต้องมีการจดทะเบียนลูกจ้างหรือตัวแทนจัดหางานที่ทำงานบริษัทไม่ใช่นายหน้าเถื่อน, เรียกเก็บค่าหัวตามกฎหมายและออกใบเสร็จรับเงินให้คนงานไว้เป็นหลักฐาน เป็นต้น