ฤทธิ์พายุ" คมปาซุ"ฝนตกหนัก ขยายวงถล่มเกษตรสมบูรณ์เมืองชัยภูมิ จมบาดาลรอบ2

ฤทธิ์พายุ" คมปาซุ"ฝนตกหนัก ขยายวงถล่มเกษตรสมบูรณ์เมืองชัยภูมิ จมบาดาลรอบ2





ad1

ชัยภูมิ – ฤทธิ์พายุ"คมปาซุ"ฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากท่วมขยายวงกว้าง มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมพื้นที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ อ่วมรอบ 2 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความคืบหน้าหลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ 3 วันติดต่อกัน ทำให้เกิดมีน้ำสะสมอย่างต่อเนื่องในแหล่งน้ำสาขา เช่นลำน้ำพรม ก็ยังมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน จนกระทั้งถึงจุดธงแดง ซึ่งเป็นจุดที่มีมวลน้ำสูง ทั้งยังมีน้ำป่าไหลบ่าเข้าสมทบ ก่อนที่จะรวมเป็นมวลน้ำ มหาศาลไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในระแวก ใกล้แหล่งน้ำ เช่นหมู่บ้านแก้งตาดไซ หมู่ที่ 7 ตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

 ก่อนที่จะไหลทะลักเข้าตำบลห้วยยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์  ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา จนทำให้ศูนย์ราชการและโรงพยาบาลอำเภอเกษตรสมบูรณ์  ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ถนนหลายสายถูกไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ

โดยเฉพาะตำบลบ้านยาง ปริมาณน้ำมหาศาลในลำน้ำพรมที่ ล้นตลิ่งยังเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรส่งผลกระทบในหลายหมู่บ้าน ที่บริเวณบ้านท่าเดื่อ บ้านท่าขาม บ้านไร่ ตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จนทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเยื้อเบื้องต้นกว่า 300 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายทั้งหมด ส่วนอีกตำบลที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ตำบลกุดเลาะ มีน้ำท่วมขังพื้นที่ตำบลกุดเลาะ ทำให้พื้นที่ รพ.สต.กุดเลาะ รร.กุดเลาะ และบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบอีก ประมาณ 60 หลังคาเรือน

ส่วนในพื้นที่ตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ น้ำจากลำน้ำพรม เอ่อล้นเข้าพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบกว่า 20 หลังคาเรือน 

ซึ่งทางจังหวัด-อำเภอได้ออกแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมพร้อมหากวันนี้ยังมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงขึ้น และอาจมีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากบนเทือกเขา จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพิ่มเติมเป็นวงกว้างจนอาจต้องเร่งอพยบต่อไปอีกด้วย

ซึ่งล่าสุดในเขตพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ภูเขียว ก็ยังคงมีน้ำฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ อส.และหน่วยกู้ภัยในเขตพื้นที่และต่างอำเภอระดมกำลังเร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและเร่งช่วยขนย้ายสิ่งของ โดยเจ้าหน้าที่นำรถขนาดใหญ่ไปช่วยเหลือเพื่อที่จะออกจากบ้านไปอยู่ในพื้นที่ที่สูงต่อไป


มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค