อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงไม่เห็นด้วยค่าเหยียบแผ่นดิน

อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงไม่เห็นด้วยค่าเหยียบแผ่นดิน





ad1

ยะลา -อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงเผยความคิดเห็นในการเตรียมจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (TTF) ในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 นี้

ภายหลังจากที่ ครม.เห็นชอบจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (TTF) หรือค่าเหยียบแผ่นดิน ตามที่คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) นำเสนอ ซึ่งคาดว่าจะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 นี้ โดยจะเก็บค่าการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย โดยช่องทางทางอากาศ 300 บาทต่อคน ส่วนช่องทางทางบกและน้ำ 150 บาทต่อคนต่อครั้ง โดยยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับผู้หนังสือเดินทางเพื่อการทูต กงสุล หรือการปฏิบัติราชการ ผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบอาชีพในประเทศไทย (Work Permit) หรือหนังสืออนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด  เด็กอายุไม่เกิน 2 ปี และบุคคลอื่นตามที่คณะกรรมการ ท.ท.ช. กำหนด ทั้งนี้เพื่อใช้จ่ายในการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งใช้ในการจัดให้มีประกันภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในระหว่างเที่ยวภายในประเทศไทย

นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ตนเห็นด้วย ที่จะเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว ในการเดินทางโดยช่องทางทางอากาศ 300 บาทต่อคน เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีศักยภาพ ตั้งใจจะมาเที่ยว พร้อมที่จะชำระเงินค่าธรรมเนียมส่วนนี้ และพร้อมที่ใช้จ่าย ด้านต่างๆ ในการเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย ส่วนเมืองชายแดนอย่าง อ.เบตง จ.ยะลา ที่ติดกับประเทศมาเลเซียและใช้ช่องทางทางบกในการเดินทางเป็นหลักนั้น ตนไม่เห็นด้วยต่อการเก็บค่าธรรมเนียมฯ 150 บาทต่อคน ต่อครั้ง เนื่องจากจะมีผลต่อการกันนักท่องเที่ยว และการค้าชายแดนอย่าง เพราะส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้า-ออก เมืองเบตง แทบทุกวัน ในแบบ มาเช้า เย็นกลับ มาทานอาหาร มาซื้อสินค้า มาค้าขาย หรือแวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเมืองเบตง ซึ่งเม็ดเงินส่วนนี้กระตุ้นการใช้จ่าย ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากมากกว่าการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวด้วยซ้ำ และอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม รวมไปถึงสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเมืองลดลง หากนักท่องเที่ยวตัดสินใจไม่เดินทางมาเที่ยวเบตง

สำหรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผ่านด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือช่วงเทศกาล จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเฉลี่ยวันละ 1,500 -2,500 คน ส่วนวันธรรมดาเฉลี่ยวันละ 800-1,000 คน ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ จำนวน 42,270 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามประเทศไทยไม่ใช่ประเทศแรกที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปัจจุบันมีกว่า 40 ประเทศทั่วโลกที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่เก็บค่าธรรมเนียมแล้วมีสวัสดิการคืนแก่นักท่องเที่ยวผ่านประกันอุบัติเหตุ การเสียชีวิต และการส่งศพกลับประเทศ เพื่อดูแล ช่วยเหลือ เยียวยานักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา